LASTEST NEWS

26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ

usericon

ชื่อเรื่อง    การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะร่วมกับชุดฝึกทักษะศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุท้องถิ่นเป็นฐานเพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1
ผู้ศึกษา    กนกพร บุญล้อม
ปีการศึกษา    2562
    
บทคัดย่อ

การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะร่วมกับชุดฝึกทักษะศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุท้องถิ่นเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 2) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ก่อนและหลังที่ได้รับการจัดประสบการณ์ แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ 3) ประเมินความพึงพอใจของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมรูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ ร่วมกับชุดฝึกทักษะศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุท้องถิ่นเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ เด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาล ๑ (สังขวิทย์) สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครตรัง ภาคเรียนที่ 2 เป็นเด็กปฐมวัยปีที่ 1/2 มีจำนวนทั้งสิ้น 26 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 1 2) ชุดฝึกทักษะศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุท้องถิ่นเป็นฐาน รวม 18 กิจกรรม 3) แบบประเมินความสามารถกล้ามเนื้อมัดเล็ก ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ ร่วมกับชุดฝึกทักษะศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุท้องถิ่นเป็นฐาน สำหรับเด็กปฐมวัยปีที่ 1 จำแนกเป็น 3 ด้าน ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นเป็นแบบประเมินภาคปฏิบัติ โดยเด็กที่เข้ารับการประเมินต้องปฏิบัติจริงและตอบคำถามของผู้ดำเนินการประเมิน ซึ่งมีคำถามทั้งหมด 3 ชุด ชุดละ 3 ข้อ รวมทั้งหมด 9 ข้อ ข้อละ 1 คะแนน คะแนนเต็ม 9 ชุดที่ 1 ด้านความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก จำนวน 3 ข้อ ชุดที่ 2 ด้านความคล่องแคล่วของกล้ามเนื้อมัดเล็ก จำนวน 3 ข้อ ชุดที่ 3 ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา
จำนวน 3 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์
แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ ร่วมกับชุดฝึกทักษะศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุท้องถิ่นเป็นฐาน

ผู้ศึกษาได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการทดลองกับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562เริ่มตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 – มกราคม พ.ศ. 2563 เป็นเวลา 11 สัปดาห์ ๆ ละ 2 วันวันละ 20 นาที ระหว่างเวลา 10.00 -10.20 น. (รวมเวลาก่อนและหลังการประเมินความสามารถกล้ามเนื้อมัดเล็กก่อนและหลัง
การจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ) 3) สถิติที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่า t (t-test)

ผลการศึกษาพบว่า
        1. ข้อมูลพื้นฐานในการพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวน การสืบเสาะ ร่วมกับชุดฝึกทักษะศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุท้องถิ่นเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก สำหรับเด็กชั้นปฐมวัยปีที่ 1 พบว่า
        1) เด็กมีส่วนร่วมในการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ทุกขั้นตอน
        2) เด็กกล้าแสดงออก สามารถสนทนาโต้ตอบ บอก สรุปเรื่องราวได้อย่างถูกต้องชัดเจน
        3) เด็กรู้จักช่วยเหลือเกื้อxxxลกัน รู้จักการทำงานเป็นกลุ่ม มีความสามัคคีกัน
        4) ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก เมื่อจำแนกรายด้าน พบว่า เด็กปฐมวัยปีที่ 1 มีความสามารถความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก หลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะร่วมกับชุดฝึกทักษะศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุท้องถิ่นเป็นฐาน สูงกว่าก่อนจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์ แยกเป็นรายด้านได้ ดังนี้ 1) ด้านความสามารถในการควบคุมการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก คะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังเท่ากับ 2.38/4.69 2) ด้านความคล่องแคล่วของกล้ามเนื้อมัดเล็ก คะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังเท่ากับ 2.46/4.69 3) ด้านการประสานสัมพันธ์ระหว่างมือกับตา คะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังเท่ากับ 2.38/4.77
        2. ผลการประเมินความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็กเป็นภาพรวมพบว่า เด็กปฐมวัยชั้นปีที่ 1 หลังได้รับการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะร่วมกับชุดฝึกทักษะศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุท้องถิ่นเป็นฐาน ค่าเฉลี่ยของการประเมินความสามารถกล้ามเนื้อมัดเล็ก สูงขึ้นกว่าก่อนได้รับการจัดประสบการณ์อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. ความพึงพอใจของเด็กปฐมวัยปีที่ 1 ที่มีต่อการจัดประสบการณ์แบบบูรณาการ โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ ร่วมกับชุดฝึกทักษะศิลปะสร้างสรรค์จากวัสดุท้องถิ่นเป็นฐาน เพื่อส่งเสริมความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อมัดเล็ก มีคะแนนเฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^