รายงานการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาทัศนศิลป์ เรื่องสร้างสรร
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ชื่อผู้วิจัย นางสาวปันสุธา ย้อยนวล โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง สำนักการศึกษา เทศบาล
นครนครศรีธรรมราช
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) พัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาทัศนศิลป์ เรื่อง สร้างสรรค์งานศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาทัศนศิลป์ เรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ และ (3) เปรียบเทียบความสามารถพิเศษด้านทัศนศิลป์ วิชาทัศนศิลป์ เรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/2 จำนวน 40 คน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 โรงเรียนเทศบาลวัดเสาธงทอง เทศบาลนครนครศรีธรรมราช จังหวัดนครศรีธรรมราช ซึ่งได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ (1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (3) แผนการจัดการเรียนรู้ และ (4) แบบทดสอบวัดความสามารถพิเศษด้านทัศนศิลป์ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ทดสอบสมมติฐานด้วยสถิติ t – test (One Sample test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการจัดการเรียนรู้ วิชาทัศนศิลป์ เรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ มีคุณภาพอยู่ในระดับดี ( = 4.43 ) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.75/83.72 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรม การเรียนรู้ วิชาทัศนศิลป์ เรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความสามารถพิเศษด้านทัศนศิลป์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาทัศนศิลป์ เรื่องสร้างสรรค์งานศิลป์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05