LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาห้องสมุดเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่าน

usericon

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาห้องสมุดเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาดุม
ผู้ประเมิน     นายธีระพันธ์ พวงจำปี
ปีการศึกษา    2563

    การประเมินโครงการพัฒนาห้องสมุดเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาดุม มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินความเหมาะสมด้านบริบท ประเมินความพร้อมด้านปัจจัย ประเมินการปฏิบัติงานด้านกระบวนการ และประเมินความพึงพอใจด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาห้องสมุดเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาดุม ประชากรที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้มีจำนวนทั้งสิ้น 70 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 9 คน ครูผู้สอนจำนวน 3 คน ผู้ปกครองนักเรียน ป.1 – ป.6 จำนวน 29 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป ผลการประเมินปรากฏ ดังนี้
    1. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านบริบทของโครงการพัฒนาห้องสมุดเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาดุม เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งเป็นการประเมินก่อนการเนินโครงการพบว่า ผลการประเมินของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน ป.1 – ป.6 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับแผนพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายการปฏิรูปการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ พ.ศ. 2542 และที่แก้ไขเพิ่มเติม(ฉบับที่2) พ.ศ. 2545
    2. ผลการประเมินความพร้อมด้านปัจจัยของโครงการพัฒนาห้องสมุดเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาดุม เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2563 ซึ่งเป็นการประเมินก่อนการดำเนินโครงการ พบว่าผลการประเมินโครงการ พบว่าผลการประเมินของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน ป.1 – ป.6 ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนให้ความสำคัญและสนับสนุนโครงการมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือผู้บริหารสถานศึกษาและครูผู้สอนที่รับผิดชอบโครงการมีความรู้ความสามารถในการดำเนินโครงการ และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ บุคลากรที่ร่วมโครงการมีเพียงพอ
    3. ผลการประเมินการปฏิบัติงานด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาห้องสมุดเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนวัดเขาดุม เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม 2563 ซึ่งเป็นการประเมินระหว่างการดำเนินงานของโครงการ พบว่าการประเมินของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน ป.1 – ป.6 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านการประเมินทุกข้อ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า กระบวนการดำเนินงานวางทุกงานอ่านทุกคนมีความเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือมีการวางแผนเนินโครงการอย่างเป็นระบบและข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ ประชาสัมพันธ์กิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการด้วยวิธีการที่หลากหลายและทั่วถึง
    4. ผลการประเมินความพึงพอใจด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาห้องสมุดเพื่อส่งเสริมนิสัยรักการอ่านของนักเรียนวัดเขาดุม เมื่อสันที่ 10 มีนาคม 2564 ซึ่งเป็นการประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงการพบว่า
        4.1 ผลการประเมินของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน ป.1 – ป.6 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านาหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือ นักเรียนอ่านหนังสือได้คล่อง และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ นักเรียนส่งผลงานเข้าประกวดแข่งขันเมื่อมีการจัดกิจกรรมของโรงเรียน
        4.2 ผลการประเมินของนักเรียน ป.1 – ป.6 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อและเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า นักเรียนใช้เวลาว่างให้เกิดประโยชน์ด้วยการอ่านหลังจากเข้าร่วมกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมาคือนักเรียนอ่านหนังสือได้คล่อง และข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ นักเรียนส่งผลงานเข้าประกวดแข่งขันเมื่อมีการจัดกิจกรรมของโรงเรียน

ข้อเสนอแนะ
    1. จากผลการประเมินการปฏิบัติงานด้านกระบวนการของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียน ป.1 – ป.6 พบว่า การประชาสัมพันธ์นั้นยังไม่ทั่วถึงเท่าที่ควร ดังนั้นวิธีการสื่อสารและประชาสัมพันธ์ได้ดีอีกวิธีหนึ่งคือ การให้ผู้ใหญ่บ้านเป็นผู้ประชาสัมพันธ์โครงการโดยใช้เครื่องขยายเสียงประจำหมู่บ้าน
    2. ควรส่งเสริมและสนับสนุนให้ครูที่รับผิดชอบโครงการมีโอกาสไปศึกษาดูงานเพื่อที่จะได้เกิดแนวคิดที่กว้างไกลและต่อยอดทางความคิดในการพัฒนา การดำเนินงานของโครงการให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^