การพัฒนาความสามารถด้านการเขียนสรุปความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาป
ผู้วิจัย นางสาวภิญญาภัสส์ ทิพย์โยธา
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนาแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดการเขียนสรุปความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดการเขียนสรุปความ 3) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถด้านการเขียนสรุปความของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ระหว่างก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ แบบแผนผังความคิดการเขียนสรุปความและ 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดการเขียนสรุปความ กลุ่มเป้าหมายเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 27 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้แบบแผนผังความคิด แบบวัดความสามารถในการเขียนสรุปความ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบใช้ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผังความคิดการเขียน
สรุปความสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.10/84.73
2. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบแผนผัง
ความคิดการเขียนสรุปความเท่ากับ 0.5680 หรือคิดเป็นร้อยละ 56.80
3. ความสามารถด้านการเขียนสรุปของนักเรียน หลังเรียนของนักเรียนด้วยการจัด
กิจกรรมการเรียนรู้ แบบแผนผังความคิดสูงกวาก่อนเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ มีนัยสำคัญทางสถิติ
0.01
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่ที่มีต่อการเรียนรู้ ด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
แผนผังความคิดการเขียนสรุปความโดยรวมอยูในระดับมาก (x ̅ 4.52), (S.D. 0.66)