การจัดประสบการณ์โดยการใช้บัตรภาพพัฒนาทักษะการพูดเด็กปฐมวัย
ชื่อเรื่อง การจัดประสบการณ์โดยการใช้บัตรภาพในการพัฒนาทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย
ชื่อผู้รายงาน นางสุพัตรา คงพินิจ
ปีการศึกษา่ 2563
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อฝึกทักษะพัฒนาการในการฟังอย่างเข้าใจและพูดออกเสียงอย่างถูกต้องและชัดเจนเพื่อการสื่อสารที่ให้ผู้อื่นเกิดความเช้าใจ ผู้ที่มีความเกี่ยวข้องกับเด็ก จึงควรมีความเข้าใจในพัฒนาการด้านภาษา วิธีการส่งเสริมเพื่อให้เด็กได้มีพัฒนาการทางภาษาดีขึ้น การส่งเสริมการพูด ให้กับเด็กปฐมวัยภาษามีความสําคัญต่อการดําเนินชีวิต เช่น ใช้ในการสื่อสารการคิดและการเรียนรู้ ใช้เพื่อแสดงความต้องการ ใช้เพื่อปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่นภาษามีความสําคัญในการสื่อสารการคิด ช่วยให้เกิดการเรียนรู้ในสิ่งต่างๆ ซึ่งถ้าหากขาดการเรียนรู้ทางภาษาย่อมทำให้ก้าวไม่ทันเหตุการณ์ต่างๆมีหลายวิธี เช่น การร้องเพลง การเล่นบทบาทสมมติฯลฯ แต่ในที่นี้ผู้วิจัยสนใจที่จะใช้บัตรภาพในการส่งเสริมทักษะการพูดของเด็กปฐมวัยเพราะธรรมชาติของเด็กปฐมวัยจะชอบแผ่นภาพที่มีรูปภาพประกอบจะช่วยกระตุ้นให้เด็กอยากรู้อยากเห็น โดยใช้ภาาษาพูดสนทนาสื่อสารกับครูเป็นการกระตุ้นให้เด็กอยากพูด ทุกวันจะทำให้เด็กมีพัฒนาการด้านภาษาดีขึ้น
ดังน้ัน การพูดการสนทนาที่ดีถูกตอ้งเหมาะสมจึงเป็นการสร้างบุคลิกภาพที่ดีสำหรับบุคคลในอนาคต
ผลการวิจัยในครั้งนั้
1. เด็กปฐมวัยมีทักษะทางภาษาด้านการอ่านบัตรภาพ สูงขึ้นกว่าก่อนการจัดกิจกรรมร่วมกันคิดเป็นร้อยละ 33 2. เด็กปฐมวัยมีความสนใจในการอ่านหลังการจัดกิจกรรมการอ่านบัตรภาพร่วมกันสูงขึ้น กว่าก่อนการจัดกิจกรรมการอ่านบัตรภาพร่วมกันคิดเป็นร้อยละ 44.76 3. แนวโน้มทักษะทางภาษาด้านการอ่านบัตรภาพของเด็กปฐมวัยสูงขึ้น อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์ 4. แนวโน้มความสนใจในการอ่านของเด็กปฐมวัยสูงขึ้น อย่างต่อเนื่องทุกสัปดาห์