ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จินตทัศน์
ผู้รายงาน นายชรินทร ทองเสมอ
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต
ปีที่ศึกษา 2561
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1. เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้จินตทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนกับหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้จินตทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนศิลปะ (สาระทัศนศิลป์) โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จินตทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 5 ห้องเรียน รวม 245 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 ปีการศึกษา 2561 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 1 ห้องเรียนรวม 45 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูลครั้งนี้ ได้แก่ 1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จินตทัศน์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 8 ชุด 2. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาศิลปะ สาระการเรียนรู้ทัศนศิลป์ เป็นแบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 3. แผนการจัดการเรียนรู้วิชาศิลปะ สาระการเรียนรู้ทัศนศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10 แผน 4. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ
การเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จินตทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) จำนวน 15 ข้อ ผู้รายงานได้ดำเนินการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูลใช้แบบแผน One-Group Pretest-Posttest Design สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า t-test dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้จินตทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.42/83.25 สูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้จินตทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 พบว่า คะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียน โดยชุดกิจกรรมการเรียนรู้จินตทัศน์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด