LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการ

usericon

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐาน
ความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR)
ชื่อผู้วิจัย : นางสาววิลาวัลย์ นันตา
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
ปีการศึกษา : 2562

บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) และเพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR)ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนตามหลักสูตร 4 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน และเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในระยะพัฒนาหลักสูตร ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ จำนวน 2 คน ผู้ปกครอง จำนวน 24 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 55 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในระยะศึกษาผลการใช้หลักสูตร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในระยะของการพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วยแบบสอบถามความคิดเห็นและความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) และแบบประเมินความสอดคล้ององค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) เครื่องมือที่ใช้ในระยะของการศึกษาผลการใช้หลักสูตรประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าสถิติ t – test dependent Sampling

    ผลการศึกษา พบว่า
        ระยะที่ 1 การพัฒนาหลักสูตร พบว่า
        1. องค์ประกอบของหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.79, S.D. = 0.21)
        2. องค์ประกอบของหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ทั้งภาพรวมและรายองค์ประกอบ
    ระยะที่ 2 การศึกษาผลการใช้หลักสูตร พบว่า
        1. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการฟังร้อยละ 82.00 ด้านทักษะการพูด ร้อยละ 82.60 ด้านทักษะการอ่านร้อยละ 84.20 และด้านทักษะการเขียนร้อยละ 78.40 โดยภาพรวมนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 81.67 อยู่ในระดับดีมาก และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ของนักเรียนเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งภาพรวมและรายทักษะทั้ง 4 ทักษะ
        2. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษตามหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) อยู่ในระดับมาก ( =3.89, S.D. = 0.70)





ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^