การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐาน
ความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR)
ชื่อผู้วิจัย : นางสาววิลาวัลย์ นันตา
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
ปีการศึกษา : 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) และเพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR)ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนตามหลักสูตร 4 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน และเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในระยะพัฒนาหลักสูตร ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ จำนวน 2 คน ผู้ปกครอง จำนวน 24 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 55 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในระยะศึกษาผลการใช้หลักสูตร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในระยะของการพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วยแบบสอบถามความคิดเห็นและความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) และแบบประเมินความสอดคล้ององค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) เครื่องมือที่ใช้ในระยะของการศึกษาผลการใช้หลักสูตรประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าสถิติ t – test dependent Sampling
ผลการศึกษา พบว่า
ระยะที่ 1 การพัฒนาหลักสูตร พบว่า
1. องค์ประกอบของหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.79, S.D. = 0.21)
2. องค์ประกอบของหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ทั้งภาพรวมและรายองค์ประกอบ
ระยะที่ 2 การศึกษาผลการใช้หลักสูตร พบว่า
1. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการฟังร้อยละ 82.00 ด้านทักษะการพูด ร้อยละ 82.60 ด้านทักษะการอ่านร้อยละ 84.20 และด้านทักษะการเขียนร้อยละ 78.40 โดยภาพรวมนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 81.67 อยู่ในระดับดีมาก และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ของนักเรียนเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งภาพรวมและรายทักษะทั้ง 4 ทักษะ
2. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษตามหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) อยู่ในระดับมาก ( =3.89, S.D. = 0.70)