LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง

การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการ

usericon

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐาน
ความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR)
ชื่อผู้วิจัย : นางสาววิลาวัลย์ นันตา
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี
ปีการศึกษา : 2562

บทคัดย่อ
    การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) และเพื่อศึกษาผลการใช้หลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR)ได้แก่ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนตามหลักสูตร 4 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่าน และทักษะการเขียน และเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในระยะพัฒนาหลักสูตร ได้แก่ ผู้อำนวยการสถานศึกษา 1 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 12 คน ครูผู้สอนภาษาอังกฤษ จำนวน 2 คน ผู้ปกครอง จำนวน 24 คน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 จำนวน 16 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 55 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในระยะศึกษาผลการใช้หลักสูตร ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) สังกัดเทศบาลเมืองเพชรบุรี จังหวัดเพชรบุรี จำนวน 16 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในระยะของการพัฒนาหลักสูตรประกอบด้วยแบบสอบถามความคิดเห็นและความต้องการในการพัฒนาหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) และแบบประเมินความสอดคล้ององค์ประกอบหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) เครื่องมือที่ใช้ในระยะของการศึกษาผลการใช้หลักสูตรประกอบด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดเจตคติที่มีต่อการเรียนภาษาอังกฤษ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่าสถิติ t – test dependent Sampling

    ผลการศึกษา พบว่า
        ระยะที่ 1 การพัฒนาหลักสูตร พบว่า
        1. องค์ประกอบของหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.79, S.D. = 0.21)
        2. องค์ประกอบของหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) มีค่าดัชนีความสอดคล้องเท่ากับ 1.00 ทั้งภาพรวมและรายองค์ประกอบ
    ระยะที่ 2 การศึกษาผลการใช้หลักสูตร พบว่า
        1. นักเรียนมีคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการฟังร้อยละ 82.00 ด้านทักษะการพูด ร้อยละ 82.60 ด้านทักษะการอ่านร้อยละ 84.20 และด้านทักษะการเขียนร้อยละ 78.40 โดยภาพรวมนักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยร้อยละ 81.67 อยู่ในระดับดีมาก และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน ของนักเรียนเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ร้อยละ 75 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 ทั้งภาพรวมและรายทักษะทั้ง 4 ทักษะ
        2. นักเรียนมีเจตคติต่อการเรียนภาษาอังกฤษตามหลักสูตรสถานศึกษาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดพระทรง (สุทธิวิเทศอุปถัมภ์) ตามกรอบมาตรฐานความสามารถทางภาษาของสหภาพยุโรป (CEFR) อยู่ในระดับมาก ( =3.89, S.D. = 0.70)





ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^