รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดบ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดบึงบอน
ผู้รายงาน นางสาวกาญจนา สภาภักตร์
หน่วยงาน โรงเรียนวัดบึงบอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต1
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2563
............................................................................................................................................................
รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน โรงเรียนวัดบึงบอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต1ในครั้งนี้ ผู้ประเมินได้ดำเนินการโดยใช้รูปแบบ ซิปโมเดล(CIPP Model) มีวัตถุประสงค์ในการประเมิน ดังนี้ 1) เพื่อประเมินด้านสภาพแวดล้อม(Context Evaluation) 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น(Input Evaluation) 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการ(Process Evaluation) 4) เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน 10 ด้าน ได้แก่ ความมีวินัย ความรับผิดชอบ ความขยัน ความซื่อสัตย์ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ความสุภาพ ความยุติธรรม ความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ความสามัคคี และประเมินคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือผู้บริหารและครู จำนวน 7 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ผู้ปกครอง จำนวน 48 และนักเรียนจำนวน 48 คนรวมทั้งหมด จำนวน 110 คน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมินโครงการ พบว่า รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนโรงเรียนวัดบึงบอน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต1 ประกอบด้วย 4 ด้าน คือ ด้านสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก มีผลการประเมินดังนี้
ผลการประเมินด้านสภาพแวดล้อมของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 8ข้อ และระดับมาก 4ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ โครงการมีความเหมาะสม และมีความจำเป็นในการแก้ปัญหา ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ หลักการและเหตุผลของโครงการมีความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 2ข้อ และระดับมาก 12ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุดคือ งบประมาณในการดำเนินโครงการมีเพียงพอ
ผลการประเมินด้านกระบวนการ ตามโครงการมีความเหมาะสม ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด 4ข้อ และระดับมาก 8ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ขณะดำเนินงานตามโครงการ มีการแก้ไขปรับปรุงวิธีการ ดำเนินโครงการเมื่อพบว่าบกพร่อง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ มีการกำหนดขั้นตอน รายละเอียดและวิธีดำเนินโครงการอย่างชัดเจนและเหมาะสม
ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากทุกด้าน และด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ ส่วนด้านที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด คือ ความรับผิดชอบ ส่วนคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากโครงการ ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 2ข้อ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 8ข้อ ข้อที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ สามารถนำความรู้ที่ได้จากโครงการไปใช้กับปฏิบัติงานที่รับผิดชอบ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุดคือ สามารถนำหลักการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน เมื่อเรียงลำดับคุณธรรมจริยธรรมนักเรียน ด้านที่มีค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย สามารถเรียงลำดับได้ดังนี้คือ ความมีสติและละเอียดรอบคอบ ความสุภาพ ความมีวินัย ความสามัคคี ความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่และเสียสละ ความมีจิตสำนึกต่อส่วนรวม ความซื่อสัตย์ ความยุติธรรม ความขยัน และควมรับผิดชอบ
คำสำคัญ : ประเมินโครงการ/คุณธรรมจริยธรรมนักเรียน/โรงเรียนวัดบึงบอน