การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ป.4 โดยใช้ชุดฝึกทักษะ
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสุเป๊ะ
ชื่อผู้ศึกษา นางนูรียานี บาฮี
ปี 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 4) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 23 คน ที่กำลังเรียนอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านสุเป๊ะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1 โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 10 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 20 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่องเศษส่วน จำนวน 30 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจในการเรียนที่มีต่อ การจัดการเรียนรู้ด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า 1) ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 87.80/83.19 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ 2) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสุเป๊ะ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านสุเป๊ะ มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.63 , S.D. = 0.48) 4) ดัชนีประสิทธิผลของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์ เรื่องเศษส่วน สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีค่าเท่ากับ 0.7946 ซึ่งมากกว่าค่าดัชนีประสิทธิผลที่ตั้งไว้ คือ 0.5