การพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่องAdverbs of Frequency
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒
ชื่อผู้วิจัย นางสุกัญญา กำเนิดจอก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
งานวิจัยปี ๒๕๖๒
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Adverbs of Frequency ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์กำหนด ๗๕/๗๕ เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Adverbs of Frequency และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Adverbs of Frequency กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนจัตุรัสวิทยานุxxxล สังกัดสำนักงาน เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๒ ภาคเรียนที่ ๒ จำนวน ๓๓ คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน ๓ แผน แบบฝึกทักษะ จำนวน ๑ เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามเพื่อวัดความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Adverbs of Frequency กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ การวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ คำนวณจากสูตร E๑/E๒ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่า t-test (Dependent) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะ และการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( X ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความเหมาะสมและดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) และค่าความเชื่อมั่น (rtt)
ผลการรายงานพบว่า
๑. ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Adverbs of Frequency กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีประสิทธิภาพ ๘๐.๑๐/๘๒.๖๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์กำหนดไว้ ๗๕/๗๕ แสดงว่าแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Adverbs of Frequency มีประสิทธิภาพในการนำไปใช้ได้จริง
๒. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ เมื่อใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Adverbs of Frequency กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนมีนัยสำคัญทางสถิติที่ ระดับ ๐.๐๕
๓. ดัชนีประสิทธิผลของแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Adverbs of Frequency มีค่าเท่ากับ ๐.๗๓๖๒ แสดงว่า หลังจากการใช้แบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Adverbs of Frequency กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ นักเรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนคิดเป็นร้อยละ ๗๓.๖๒
๔. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๒ มีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะการเขียนภาษาอังกฤษ เรื่อง Adverbs of Frequency กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( X= ๔.๑๖, S.D.= ๐.๖๔)