การพัฒนาความสามารถด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ชื่อผู้วิจัย นางสุกัญญา กำเนิดจอก
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ
งานวิจัยปี ๒๕๖๓
บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบผลการเรียนรู้ด้านการอ่านภาษาอังกฤษ เพื่อความเข้าใจของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ KWL Plus C และ เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus C กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนจัตุรัสวิทยานุxxxล สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชัยภูมิ เขต ๓ ปีการศึกษา ๒๕๖๓ ภาคเรียนที่ ๒ จำนวน ๓๓ คน ซึ่งได้มาด้วยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เทคนิค KWL Plus C จำนวน ๒ แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus C กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ การวิเคราะห์ข้อมูล การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่า t-test (Dependent) และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus C แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้เทคนิค KWL Plus C วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย ( X ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าความเหมาะสมและดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าความยาก (p) ค่าอำนาจจำแนก (r) และค่าความเชื่อมั่น (rtt)
ผลการรายงานพบว่า
๑. ผลการเรียนรู้ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่จัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิคการเรียนรู้แบบ KWL Plus C พบว่า ก่อนและหลังการจัดการเรียนรู้ นักเรียนมีผลการเรียนรู้ด้านการอ่านแตกต่างกัน อย่างมีนัยสําคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๑ โดยผลการเรียนรู้ด้านการอ่านหลังการจัดการเรียนรู้สูงกว่าก่อนการจัดการเรียนรู้
๒. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีระดับความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้แบบ KWL Plus C กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (วิชาภาษาอังกฤษ) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ อยู่ในระดับพึงพอใจมาก ( X = ๔.๓๒, S.D.= ๐.๖๔)