LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง

รูปแบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษา

usericon

ชื่อผลงาน รูปแบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยาง
ชื่อผู้วิจัย ศุภชาติ ชาวพงษ์
ปีที่วิจัย 2563

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1).เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยาง 2) เพื่อสร้างรูปแบบการบริหารจัดโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยาง 3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยาง และ 4) เพื่อพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยาง ใช้การวิจัยและพัฒนา กำหนดกลุ่มเป้าหมายเป็นการกำหนดตามความสอดคล้องกับกระบวนการของการวิจัย 4 ขั้นตอน ดังนี้ ขั้นตอนที่ 1 ประกอบด้วย
1) กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาสภาพปัจจุบันและความต้องการ ของการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยาง ได้แก่ ครูปฏิบัติการสอนในโรงเรียนมัธยมดงยาง จำนวน 16 คน โดยการใช้แบบสอบถามความคิดเห็นเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 วิเคราะห์โดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2) กลุ่มเป้าหมายในการศึกษาความต้องการและแนวทางการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยาง ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน โดยการสัมภาษณ์ ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนที่ 2 กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ขององค์ประกอบของรูปแบบ ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ จำนวน 5 คน โดยใช้วิธีการสัมภาษณ์แบบมีปฏิสัมพันธ์ทำการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ขั้นตอนที่ 3 กลุ่มเป้าหมายในการดำเนินทดลองใช้รูปแบบได้แก่ ครูที่สอนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1-6 จำนวน 16 คน และนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่
1-6 จำนวน 184 คน ของโรงเรียนมัธยมดงยาง โดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็นเครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.80 วิเคราะห์โดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 4 กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนารูปแบบ ได้แก่ ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาของโรงเรียนมัธยมดงยาง จำนวน 64 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง ด้วยการดำเนินการจัดประชา-พิจารณ์แล้วตอบแบบสอบถามความคิดเห็นโดยใช้แบบสอบถามความคิดเห็น เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับที่มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84 วิเคราะห์โดยใช้สถิติ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยพบว่า
    1. สภาพปัจจุบัน ความต้องการและแนวทางของการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยางในภาพรวม อยู่ในระดับปานกลาง ความต้องการในการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยางอยู่ในระดับมากที่สุด ส่วนแนวทางที่ควรจัดในโรงเรียนต้องเป็นแนวทางที่ส่งเสริมให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ตามความสนใจ จะต้องให้นักเรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเองมากที่สุด โดยโรงเรียนต้องจัดแหล่งเรียนรู้ ที่หลากหลาย จัดสภาพแวดล้อม ห้องเรียน ห้องปฏิบัติการ ห้องสมุดที่เหมาะสมต่อการเรียนรู้ให้ผู้เรียนและควรกำหนดไว้ในโครงสร้างหลักสูตรหรือแผนพัฒนาการศึกษาของโรงเรียน
    2. รูปแบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยาง ประกอบด้วย 4 องค์ประกอบ 8 แนวทาง 38 รายการย่อย และผลการประเมินรูปแบบการดำเนินการตามรูปแบบจากการสัมภาษณ์ผู้ทรงคุณวุฒิเพื่อพิจารณาความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยาง มีความเหมาะสม ชัดเจน และมีความเป็นไปได้ในการนำไปใช้เนื่องจากเป็นรูปแบบที่ได้เรียนรู้กิจกรรมที่เกี่ยวข้องกับชีวิตจริง เรียนรู้จากการปฏิบัติด้วยตนเอง มีกิจกรรมหรือการเรียนรู้ให้นักเรียนเลือกเรียนหลากหลายและตามความสนใจ
    3. รูปแบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยางโดยภาพรวม มีการปฏิบัติ/เห็นด้วยอยู่ในระดับ มากที่สุด และการสอบถามความพึงพอใจเกี่ยวกับการจัดการศึกษาโดยใช้รูปแบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยาง มีความพึงพอใจโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุดเช่นกัน ทั้งนี้ เนื่องจากรูปแบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยางในโรงเรียนมีความหลากหลาย มีความเหมาะสมกับนักเรียนและสามารถเรียนรู้ได้ตามความสนใจ นักเรียนได้รับความรู้จากการประกอบกิจกรรมที่สอดคล้องกับชีวิตจริง นักเรียนได้รับรู้ข่าวสารทันต่อเหตุการณ์เปลี่ยนแปลงของสังคมนอกจากนี้ครูก็มีแนวทางการจัดการเรียนรู้ที่เหมาะสมกับนักเรียน ครูและนักเรียนมีปฎิสัมพันธ์กันมากขึ้นมีการเรียนรู้ด้วยกันตลอดเวลาโดยผ่านทางเครือข่ายอินเตอร์เน็ต
    4. ผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการจัดการศึกษาโดยภาพรวมเห็นด้วยกับรูปแบบการจัดการศึกษาโดยใช้รูปแบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยาง อยู่ในระดับมากที่สุด ที่เป็นเช่นนี้เพราะการพัฒนารูปแบบการบริหารจัดการโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาสถานศึกษาสู่ความเป็นโรงเรียนพอเพียงท้องถิ่นต้นแบบของโรงเรียนมัธยมดงยาง มีขั้นตอนการพัฒนารูปแบบที่ชัดเจน มีรูปแบบการดำเนินการที่สอดคล้องการจัดการศึกษาตามพระราชบัญญัติการศึกษาแห่งชาติ แนวทางการจัดการเรียนรู้ตามหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐานและหลักการของการเรียนรู้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^