LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง

การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษ MCRCE Model

usericon

ชื่อวิจัย     : การพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษ MCRCE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถ
             ในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้วิจัย        : วิภาดา รักเหล็ก
สถานที่วิจัย     :     โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี
ปีที่ทำการวิจัย : 2563

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานที่เกี่ยวข้องกับการพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษ MCRCE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่ 3 เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนภาษาอังกฤษ MCRCE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เพื่อศึกษาผลการใช้รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษ MCRCE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษ MCRCE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาล ๔ (วัดโพธาวาส) เทศบาลนครสุราษฎร์ธานีภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 40 คน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่มโดยมีห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษ MCRCE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 9 แผน 19 ชั่วโมง แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือกจำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.84 แบบทดสอบความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจเป็นแบบเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น (KR-20) เท่ากับ 0.81 และ 5) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน มีค่าความเชื่อมั่น ( ) 0.82 วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมติฐานกลุ่มตัวอย่างที่ไม่มีความเป็นอิสระต่อกัน (t-test Dependent Samples) และการวิเคราะห์เนื้อหา
    ผลการศึกษา พบว่า
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งพิจารณาได้จากค่าคะแนนเฉลี่ยจากการทดสอบระดับชาติ ระดับสถานศึกษา นักเรียนมีปัญหาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยมีความเข้าใจในการอ่านอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งนักเรียน ไม่สามารถตอบคำถามจากเรื่องที่อ่านได้ถ้าคำถามนั้นไม่ได้ถามเนื้อหาที่ปรากฏชัดเจนในเรื่องที่อ่าน ไม่รู้ความหมายของคำศัพท์ที่ปรากฏในเรื่องที่อ่าน ไม่ทราบกฎเกณฑ์ทางไวยากรณ์สำคัญที่เกี่ยวข้องกับการอ่าน ไม่ทราบเทคนิคเพื่อเสริมสร้างการอ่านให้มีประสิทธิภาพ และไม่สามารถสื่อความหมายกับเนื้อเรื่องที่อ่านได้เมื่ออ่านพบประโยคหรือบทอ่านที่มีลักษณะยาว อีกทั้งนักเรียนส่วนใหญ่ไม่สามารถอ่านเรื่องจากเอกสารอื่น ๆ ได้ที่นอกเหนือจากที่ครูได้สอนในชั้นเรียนเพราะขาดความมั่นใจในการอ่านเนื่องจากขาดความรู้พื้นฐานทั้งคำศัพท์ ไวยากรณ์และความชำนาญในการอ่าน
สภาพการจัดการเรียนการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจในชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ครูผู้สอนใช้เนื้อหาในการสอนอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจไม่หลากหลาย เน้นยึดหนังสือเรียน เป็นสำคัญ ครูผู้สอนส่วนใหญ่มีขั้นตอนการสอนอ่านภาษาอังกฤษ คือ ขั้นก่อนอ่าน ครูผู้สอนจะเกริ่นนำหรือบอกนักเรียนว่าจะอ่านเกี่ยวกับเรื่องอะไรและอธิบายคำศัพท์ยากที่มีอยู่ในเนื้อเรื่อง ขั้นอ่าน ครูจะอ่านข้อความให้นักเรียนฟังไปจนจบเรื่องและระหว่างอ่านนั้นจะอธิบายประโยคที่ครูเห็นว่ามี โครงสร้าง ที่ยากต่อการเข้าใจพร้อมให้นักเรียนจดบันทึกสิ่งที่ครูอธิบายเรียงไปตามเนื้อเรื่อง และขั้นหลังอ่านครูจะให้ผู้เรียนตอบคำถามท้ายเนื้อเรื่อง แล้วครูจะเฉลยจนครบ แล้วสรุปเป็นคะแนนผู้เรียนรายบุคคล
    รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษ MCRCE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ได้แก่ 1. หลักการ 2. วัตถุประสงค์ 3. เนื้อหาสาระ 4. กระบวนการเรียนการสอน ประกอบด้วย 4.1 ขั้นสร้างแรงจูงใจ (Motivation : M) 4.2 ขั้นรวบรวมคำศัพท์ (Collection : C) 4.3 ขั้นฝึกอ่านเพื่อความเข้าใจ (Reading Practice : R) 4.4 ขั้นสร้างองค์ความรู้ (Construction : C) 4.5 ขั้นประเมินผล (Evaluation : E) และ 5. การวัดและประเมินผล
    รูปแบบการสอนภาษาอังกฤษ MCRCE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.44/83.17 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
    ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษ MCRCE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
    ความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนด้วยรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษ MCRCE Model สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษ MCRCE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีค่าเท่ากับ 0.7427 หรือคิดเป็นร้อยละ 74.27 ซึ่งมากกว่าเกณฑ์ 0.70 ที่กำหนดไว้
    ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ด้วยรูปแบบการสอนภาษาอังกฤษ MCRCE Model เพื่อส่งเสริมความสามารถในการอ่านเพื่อความเข้าใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( =4.52 S.D=0.39)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^