ผลการจัดประสบการณ์บูรณาการ 3 กิจกรรมหลักเพื่อพัฒนาความรับผิดชอบข
นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1
ผู้ศึกษา นางสาวอรอุมา เสติ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
ปีที่ศึกษา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
บทคัดย่อ
การศึกษา ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลของการจัดประสบการณ์บูรณาการ 3 กิจกรรมหลักเพื่อพัฒนาความรับผิดชอบของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โดยให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมด มีคะแนนตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลน้ำพองภูริพัฒน์ ฝ่ายการศึกษาเทศบาลตำบลน้ำพอง อำเภอน้ำพอง จังหวัดขอนแก่น ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 25 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แผนการจัดประสบการณ์ จำนวน 12 แผน 2) แบบประเมินความรับผิดชอบของเด็กรายบุคคล สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลน้ำพองภูริพัฒน์ ผ่านเกณฑ์การประเมินความรับผิดชอบ 22 คน จากจำนวนทั้งหมด 25 คน คิดเป็นร้อยละ 88.00 ของจำนวนทั้งหมด และมีคะแนนประเมินหลังเรียนคิดเป็นร้อยละ 92.80 ของคะแนนเต็ม ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือให้นักเรียนจำนวนไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของนักเรียนทั้งหมดมีคะแนนความรับผิดชอบตั้งแต่ร้อยละ 80 ขึ้นไป