LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง        การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดแสนตุ้ง
         สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด

ผู้ศึกษา         นายสธรรดร ยอดยิ่ง

ตำแหน่ง        ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ การชำนาญการ

หน่วยงาน        โรงเรียนชุมชนวัดแสนตุ้ง สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด

ระยะเวลาการประเมินโครงการ     ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ
        การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดแสนตุ้งสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมนักเรียนโรงเรียนชุมชนวัดแสนตุ้งสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตราด โดยใช้รูปแบบการประเมินตามรูปแบบจำลองของซิปป์ (CIPP Model) หาความเหมาะสมของบริบท ความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้า ความเหมาะสมของกระบวนการ และผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับคุณธรรม จริยธรรมในหลักคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการ ได้แก่ ความขยัน ความประหยัด ความซื่อสัตย์ ความมีวินัย ความสุภาพ ความสะอาด ความสามัคคี และความมีน้ำใจ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ถึงชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 และประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อโครงการ กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียน จำนวน 102 คน ผู้ปกครอง จำนวน 102 คน ได้มาจากการสุ่มแบบแบ่งชั้น(Stratified Random Sampling) ตามระดับชั้นของนักเรียน ส่วนครูจำนวน 9 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) รวมทั้งหมด 222 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ได้แก่ แบบสอบถามความคิดเห็นของครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เพื่อประเมินด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิตของโครงการ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน แล้ววิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าเฉลี่ย, ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน

    ผลการประเมิน พบว่า
1.    การประเมินความคิดเห็นโดยรวมและรายด้านทุกด้านอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปหาน้อย ได้แก่ ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านผลผลิต ด้านกระบวนการและด้านบริบท เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ด้านบริบท ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกข้อ ด้านปัจจัยนำเข้า ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 4 ข้อ และความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก จำนวน 6 ข้อ ด้านกระบวนการ ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 3 ข้อ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 7 ข้อ และด้านผลผลิต ความเหมาะสมอยู่ในระดับมากทุกข้อ
2.    การประเมินความพึงพอใจโดยรวมและกลุ่มเป้าหมายทุกกลุ่มอยู่ในระดับมาก เรียงลำดับจากมากไปน้อย ได้แก่ ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครอง เมื่อพิจารณาเป็นรายกลุ่มเป้าหมาย พบว่า ความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด 1 ข้อ ความพึงพอใจของนักเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด 11 ข้อ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยสามลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนชอบกิจกรรม “เช้าหน้าเสาธง” นักเรียนปฏิบัติตามกฎของโรงเรียนอย่างเคร่งครัด และนักเรียนแต่งกายชุดนักเรียนสะอาดเรียบร้อย ตามลำดับ ความพึงพอใจของครูอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 4 ข้อ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 6 ข้อ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยสามลำดับแรก ได้แก่ จำนวนนักเรียนที่เข้าร่วมโครงการมีความเหมาะสม สถานที่มีความเหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้ นักเรียนมีคุณธรรมพื้นฐาน 8 ประการที่ดีขึ้น ตามลำดับ ความพึงพอใจของผู้ปกครองอยู่ในระดับมากทั้ง 10 ข้อ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยสามลำดับแรก ได้แก่ นักเรียนมีสติ มีเหตุผลในการใช้ชีวิตประจำวันที่ดีขึ้น สถานที่มีความเหมาะสมและเอื้อต่อการเรียนรู้ พระวิทยากรให้ความรู้เรื่องการปฏิบัติธรรมและเรื่องคุณธรรม จริยธรรมอย่างเหมาะสม ตามลำดับ ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานอยู่ในระดับมากที่สุด จำนวน 3 ข้อ และอยู่ในระดับมาก จำนวน 7 ข้อ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยสามลำดับแรก ได้แก่ พระวิทยากรให้ความรู้เรื่องการปฏิบัติธรรมและเรื่องคุณธรรม จริยธรรมอย่างเหมาะสม งบประมาณที่ใช้มีความเหมาะสม ระยะเวลาที่จัดกิจกรรมมีความเหมาะสม ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^