LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน

usericon

ชื่อเรื่อง                    การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน
                        ชุมชนบ้านตูม สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ
ผู้ประเมิน                    บุญถม ปุระพรม
ปีที่ทำการพิมพ์                2564

บทคัดย่อ

        การประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนชุมชนบ้านตูม
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาบึงกาฬ ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนชุมชนบ้านตูม
ตามความคิดเห็นของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง 2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนชุมชนบ้านตูม ตามความคิดเห็นของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง 3) ประเมินด้านกระบวนการดำเนินงานของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนชุมชนบ้านตูม ตามความคิดเห็นของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง 4) ประเมินด้านผลผลิต
ของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนชุมชนบ้านตูม ตามความคิดเห็น
ของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครอง และ 5) ประเมินด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนชุมชนบ้านตูม
ตามความคิดเห็นของกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง โดยประยุกต์ใช้รูปแบบประเมินของซิปป์ (CIPP Model) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน รวมทั้งสิ้นจำนวน 187 คน ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ครูผู้สอน จำนวน 14 คน นักเรียน จำนวน 83 คน และผู้ปกครอง จำนวน 83 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) มีจำนวน 4 ฉบับ ฉบับที่ 1 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.91 ฉบับที่ 2 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.95 ฉบับที่ 3 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.93 ฉบับที่ 4 ค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.98 ตามลำดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสถิติสำเร็จรูป คำนวณหาค่าร้อยละ ค่าความถี่ ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการศึกษา พบว่า
    1. ผลการประเมินด้านสภาวะแวดล้อมของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนชุมชนบ้านตูม ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง โดยรวมพบว่า มีความสอดคล้อง และเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
    2. ผลการประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้นของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ของโรงเรียนชุมชนบ้านตูม ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง โดยรวมพบว่า มีความเหมาะสม และเพียงพออยู่ในระดับมากที่สุด
และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
    3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ของโรงเรียนชุมชนบ้านตูม ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน
และผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายกิจกรรม พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดทุกกิจกรรม ประกอบด้วย 7 กิจกรรมดังนี้ กิจกรรมคัดกรองนักเรียน กิจกรรมรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล กิจกรรมส่งเสริมและพัฒนานักเรียน การบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน กิจกรรมการนิเทศ กำกับ ติดตามการดำเนินงาน กิจกรรมป้องกันและช่วยเหลือ และกิจกรรมส่งต่อนักเรียน
    4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนชุมชนบ้านตูม ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียน
และผู้ปกครอง แบ่งออกเป็น 3 ด้าน ดังนี้
        4.1 คุณลักษณะของนักเรียน ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า
อยู่ในระดับมากที่สุด 12 ข้อ ระดับมาก 1 ข้อ
        4.2 ความพึงพอใจในการดำเนินงานของโครงการ ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณา
เป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
        4.3 ความพึงพอใจในการดำเนินงานของโครงการ ตามความคิดเห็นของนักเรียน
โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ
    5. ผลการประเมินด้านผลกระทบของโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนชุมชนบ้านตูม ตามความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน และผู้ปกครอง โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าอยู่ในระดับมากที่สุดทุกข้อ


คำสำคัญ การประเมินโครงการ, ระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^