การประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม
โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี”
ผู้เขียน ขนิษฐา บุญฉิม
รองผู้อ านวยการสถานศึกษา โรงเรียนวัดป่างิ้ว
องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี จังหวัดปทุมธานี
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม
จริยธรรม โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี โดยประยุกต์ใช้รูปแบบการประเมิน
แบบซิปป์(CIPP model) ตามแนวคิดของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ประกอบด้วยการประเมิน 4
ด้านดังนี้ด้านบริบท (Context Evaluation) ด้านปัจจัยน าเข้า (Input Evaluation) ด้านกระบวนการ
(Process Evaluation) ด้านผลผลิต (Product Evaluation) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมิน แบ่ง
ออกเป็น 2 กลุ่มประกอบด้วยผู้ที่เกี่ยวข้องกับโครงการ ได้แก่ ผู้บริหาร ครูผู้สอน ครูผู้รับผิดชอบ
โครงการ บุคลากรทางการศึกษา กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จ านวน 35 คน ได้มาโดยวิธีการ
เลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4-6 จ านวน 217 คน
จากการสุ่มอย่างง่าย (Sample Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสัมภาษณ์ และ
แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า การประเมินโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม
จริยธรรม โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี โดยภาพรวมมีความเหมาะสม
สอดคล้องอยู่ในระดับมากที่สุด และเมื่อจ าแนกตามแต่ละด้านของโครงการ มีรายละเอียดดังนี้
1) ด้านสภาพแวดล้อม โดยรวมมีความสอดคล้องเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณา
เป็นรายข้อ พบว่า อยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วัตถุประสงค์ของโครงการ
น า ไปสู่การปฏิบัติได้รองลงมา คือ โครงการก าหนดวัตถุประสงค์สอดคล้องกับนโยบายของ
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่นและของโรงเรียน และวัตถุประสงค์ของโครงการมีความชัดเจน
สอดคล้องกับนโยบายของโรงเรียน ส่วนโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียน ด้านคุณธรรม จริยธรรม
โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานี ช่วยปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่นักเรียน
มีค่าเฉลี่ยต่ าสุด
ง
2) ด้านปัจจัยน าเข้า โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ
พบว่า ทุกข้อมีความเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ
ครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียนให้ความร่วมมือในการด าเนินโครงการ รองลงมา คือ วัสดุอุปกรณ์ /
เครื่องมือในการด าเนินงาน มีความเหมาะสมและเพียงพอ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ าสุด คือ นักเรียนได้ใช้
แหล่งเรียนรู้ในชุมชนในการเข้าร่วมกิจกรรมในโครงการ
3) ด้านกระบวนการ โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ
พบว่า ทุกข้อมีความเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ
มีการนิเทศ ติดตาม ผลการด าเนินงานโครงการพัฒนาศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม
โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีรองลงมา คือ การด าเนินโครงการเป็นไปตาม
แผนปฏิบัติการที่โรงเรียนวางไว้ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ าสุด คือ ขณะด าเนินงานตามโครงการมีการแก้ไข
ปรับปรุงวิธีการด าเนินโครงการ เมื่อพบว่าบกพร่อง
4) ด้านผลผลิต โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า
ทุกข้อมีความเหมาะสมมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากทุกข้อ โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนได้รับ
การยอมรับจากบุคคลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการด าเนินโครงการ รองลงมา คือนักเรียนได้พัฒนา
ตนเองด้านคุณธรรม จริยธรรมจากกิจกรรมในโครงการ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ าสุด คือ โครงการพัฒนา
ศักยภาพผู้เรียนด้านคุณธรรม จริยธรรม โรงเรียนวัดป่างิ้ว องค์การบริหารส่วนจังหวัดปทุมธานีพัฒนา
จิตใจและส่งเสริมให้นักเรียนเป็นคนดีมีคุณธรรม จริยธรรม และ การจัดกิจกรรมตามโครงการ ฝึกให้
นักเรียนเป็นผู้มีมารยาทไทย