รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ
การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เกมการศึกษา ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาเกมการศึกษา เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เกมการศึกษา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ของโรงเรียนวิชิตสงคราม อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย เกมการศึกษา ชุด หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา ชุด หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา ชุด หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติ t-test (Dependent)
โดยผลการพัฒนา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของเกมการศึกษา ชุด หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งแบบรายบุคคล แบบกลุ่มเล็ก และแบบภาคสนาม พบว่า เกมการศึกษา ชุด หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 82.19/82.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เกมการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2563 พบว่า หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 24.86 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.98 และก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 18.52 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 2.73 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.72