LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องหลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ

usericon

บทคัดย่อ

    การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เกมการศึกษา ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาเกมการศึกษา เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/75 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้เกมการศึกษา และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ของโรงเรียนวิชิตสงคราม อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ประจำปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนา ประกอบด้วย เกมการศึกษา ชุด หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา ชุด หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังเรียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา ชุด หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติ t-test (Dependent)
    โดยผลการพัฒนา พบว่า
        1. ประสิทธิภาพของเกมการศึกษา ชุด หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เมื่อนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ทั้งแบบรายบุคคล แบบกลุ่มเล็ก และแบบภาคสนาม พบว่า เกมการศึกษา ชุด หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีค่าประสิทธิภาพ (E1 / E2) เท่ากับ 82.19/82.54 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75 ที่กำหนดไว้
         2. ผลการเปรียบเทียบคะแนนการทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้เกมการศึกษา ประจำปีการศึกษา 2563 พบว่า หลังเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 24.86 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 1.98 และก่อนเรียนมีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 18.52 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 2.73 แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 พบว่า นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัด การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษา เรื่อง หลักไวยากรณ์ภาษาอังกฤษ (English Grammar) รายวิชาภาษาอังกฤษพื้นฐาน อ23101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.54 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.72

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^