ชุดพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Our School ป.5
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ชื่อผู้นำเสนอ นางมาศิตา อิบราฮิม ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนชุมชนบ้านปาตา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1
ปีที่ทำการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Our School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Our School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อชุดพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Our School กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชายและหญิง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ของโรงเรียนชุมชนบ้านปาตา จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกกลุ่มตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Our School ด้วยเทคนิคการสอนแบบ JIGSAW สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน 2) ชุดพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Our School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 6 เล่ม 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อชุดพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Our School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงมาตรฐาน และค่า t-test
ผลจากการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Our School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 80.86 / 80.74 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนโดยใช้ชุดพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Our School สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจต่อชุดพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษ Our School โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก