รูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพีย
เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความพอเพียงของนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดศรีบุรีรตนาราม)
ผู้วิจัย นางสาวสุขฤทัย ไวชมภู
ผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะผู้อำนวยการชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 2 (วัดศรีบุรีรตนาราม) เทศบาลเมืองสระบุรี จังหวัดสระบุรี
ปีวิจัย ปีการศึกษา 2563
บทสรุปผู้บริหาร
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบลงมือกระทำของครูผู้สอน 2) พัฒนารูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบลงมือกระทำ 3) ศึกษาผลการทดลองใช้รูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบลงมือกระทำ และ4) ประเมินรูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงแบบลงมือกระทำ เพื่อพัฒนาคุณลักษณะความพอเพียงของนักเรียนในโรงเรียนเทศบาล 2 (วัดศรีบุรีรตนาราม) ก่อนนำออกเผยแพร่เป็นผลงานทางวิชาการต่อไป ประชากร/กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยคือ ผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 27 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 3 คน ผู้เชี่ยวชาญ จำนวน 5 คนและผู้บริหารโรงเรียน จำนวน 13 คน นักเรียนของโรงเรียน จำนวน 326 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 326 คน เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แบบสอบถามสภาพปัญหาการจัด การเรียนรู้ มีค่าความเชื่อมั่น .95 รูปแบบการส่งเสริมการจัดการเรียนรู้ แบบประเมินความเหมาะสมและความสอดคล้องของรูปแบบ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง .99 แบบประเมินความเหมาะสมของรูปแบบ มีค่าความเชื่อมั่น .98 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบประเมินความสามารถในการจัดการเรียนรู้ มีค่าความเชื่อมั่น .95 แบบประเมินคุณลักษณะความพอเพียง มีค่าความเชื่อมั่น .97 แบบสอบถามความพึงพอใจ มีค่าความเชื่อมั่น .96 และแบบสอบถามเพื่อการประเมินรูปแบบ มีค่าความเชื่อมั่น .97 วิเคราะห์ข้อมูลด้วยการหาค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ค่าเฉลี่ยร้อยละ การวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) และการบรรยาย