LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน

การพัฒนาหลักสูตร เรื่อง COSESS EDUCATION : การศึกษาสร้างอาชีพ

usericon

งานวิจัยการพัฒนาหลักสูตร เรื่อง COSESS EDUCATION :การศึกษาสร้างอาชีพ ของนักเรียน
ระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่มีวัตถุประสงค์มี1)เพื่อพัฒนาและทดลองใช้หลักสูตร เรื่อง COSESS EDUCATION : การศึกษาสร้างอาชีพ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา2)เพื่อประเมินผลทักษะของผู้เรียนที่จำเป็นตามทศวรรษที่ 21 เพื่อพัฒนาอาชีพและ3)ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนหลังการใช้หลักสูตร เรื่อง COSESS EDUCATION:การศึกษาสร้างอาชีพ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา โรงเรียนบ้านเวียงแหง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 84 คน โดยผู้ศึกษาได้จัดลำดับขั้นตอนของการดำเนินการวิจัยไว้ 3 ขั้นตอนได้แก่ 1) การพัฒนาหลักสูตร2) การทดลองใช้หลักสูตร3) การประเมินผลการใช้ ประชากรได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่1- 6 โรงเรียนบ้านเวียงแหง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 84 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) หลักสูตร เรื่อง COSESS EDUCATION:การศึกษาสร้างอาชีพ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 6s]ydl^9i 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบหลักสูตร เรื่อง COSESS EDUCATION:การศึกษาสร้างอาชีพ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา จำนวน 30 แผน 3) การประเมินทักษะของผู้เรียนตามทศวรรษที่ 21 (3R8C) เป็นรายบุคคล 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อหลักสูตร COSESS EDUCATION : การศึกษาสร้างอาชีพ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ
ผลการศึกษาพบว่า
    1. หลักสูตรประกอบด้วย หลักการ วิสัยทัศน์ เป้าประสงค์ จุดมุ่งหมาย ของหลักสูตร สมรรถนะสำคัญ คุณลักษณะอันพึงประสงค์ หลักสำคัญในการจัดกระบวนการรเรียนรู้ โครงสร้างเนื้อหาหลักสูตร เวลาเรียน กิจกรรมการเรียนรู้ “Cosess Education การศึกษาสร้างอาชีพ” แหล่งเรียนรู้และสื่อประกอบการเรียน ชิ้นงานรวบยอด / ผลิตภัณฑ์ การวัดและประเมินผล ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ จำนวน 6 หลักสูตร ได้แก่หลักสูตรชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ของว่างของหนู หลักสูตรชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 รอบรู้การขาย หลักสูตรชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 น้ำพริกคั่วทราย หลักสูตรชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ปลายดอยใบหม่อน หลักสูตรชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 สอนเรื่องสบู่ หลักสูตรชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก้าวสู่ตลาดชุมชน ซึ่งหลักสูตรมีความสอดคล้องเท่ากับ 0.902. ผลการทดลองใช้หลักสูตร เรื่อง COSESS EDUCATION :การศึกษาสร้างอาชีพ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา ผู้ศึกษาได้นำร่างหลักสูตรที่พัฒนาแล้วไปไทดลองครั้งที่ 1 ใช้แบบ 1:1 และแบบ 1:10 กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563บ้านเวียงแหง อำเภอเวียงแหง จังหวัดเชียงใหม่ พบว่า หลักสูตรสามารถพัฒนาผู้เรียนได้ตามสมมติฐาน ผู้เรียนได้รับการฝึกทักษะอาชีพ และแนวคิดตามแบบเศรษฐกิจพอเพียง ส่งผลให้มีเจตคติที่ดีต่ออาชีพ มีความกระตือรือร้น สนใจในการเรียนรู้ ให้ความร่วมมือในทุกิจกรรมเป็นอย่างดี นักเรียนมีการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ระดมความคิด มีการวางแผน แบ่งงานผู้รับผิดชอบตามความสามารถของสมาชิกในกลุ่ม สมาชิกแต่ละคนมีความรับผิดชอบ กระตือรือร้นในการปฏิบัติหน้าที่ของตนเอง ให้ความร่วมมือปฏิบัติงานด้วยความตั้งใจ แต่ก็มีสมาชิกบางคนยังขาดความสนใจ นักเรียนสามารถแสดงออกได้ถึงความคิดสร้างสรรค์ของตนเอง เคารพการตัดสินใจของผู้อื่น สามารถใช้คอมพิวเตอร์ในการค้นหาข้อมมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพ รู้จักการสื่อสารและบริหารจัดการสารสนเทศ ซึ่งเป็นทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 ที่ผู้ศึกษาตั้งเป้าหมายในการศึกษาจากการพัฒนาหลักสูตรเรื่อง COSESS EDUCATION :การศึกษาสร้างอาชีพ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา3. ผลการประเมินการใช้หลักสูตรเรื่อง COSESS EDUCATION :การศึกษาสร้างอาชีพ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษา พบว่า ผู้เรียนมีผลการประเมินระหว่างการเรียนรู้ด้านความรู้ กระบวนการและคุลักษณะอันพึงประสงค์ (KPA) โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 93.45 ส่วนเบี่ยงเบน 0.27 ผลการประเมินทักษะผู้เรียนที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 (3R8C) หลังการจัดกิจกรรมการเรียน ด้วยหลักสูตรหลักสูตรเรื่อง COSESS EDUCATION :การศึกษาสร้างอาชีพ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาโดยภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก มีค่าเฉลี่ย 3.23 และความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อหลักสูตรเรื่อง COSESS EDUCATION :การศึกษาสร้างอาชีพ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาอยู่ในระดับมาก ค่าเฉลี่ย 4.43 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.59 เมื่อพิจารณารายด้านพบว่าด้านการวัดและประเมินผลการเรียน อยู่ในระดับมาก (x̄=4.60,S.D.=0.50) ด้านการจัดการเรียนการสอน อยู่ในระดับมาก (x̄=4.50,S.D.=0.55) ด้านจุดมุ่งหมายของหลักสูตรอยู่ในระดับมาก (x̄=4.32,S.D.=0.64) ด้านเนื้อหาอยู่ในระดับมาก (x̄=4.30,S.D.=0.70)จะเห็นได้ว่าผู้เรียนได้รับการพัฒนาทักษะที่จำเป็นในศตวรรษที่ 21 หลังจากการเรียนรู้ ส่งผลให้หลักสูตรเรื่อง COSESS EDUCATION :การศึกษาสร้างอาชีพ ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาสามารถนำไปใช้ได้
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^