เผยแพร่ผลงาน
เรื่องที่ศึกษา : เอกสารประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาข่อย
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวทศพร บาฮา
ปีที่ศึกษา : 2563
………………………………………………………………………………………………………………………………………………..
รายงานการศึกษาในครั้งนี้ผู้ศึกษามีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อสร้างและหาค่าประสิทธิภาพเอกสารประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาข่อย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลคะแนนผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาข่อย ) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาข่อย
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 3 จำนวน 24 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1.แผนการจักการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 2. เอกสารประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาข่อย จำนวน 2 เล่ม 3.แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการศึกษา จำนวน 30 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ ข้อการวิเคราะห์ข้อมูลใช้วิธีหาค่าความสอดคล้อง IOC ค่าเฉลี่ย (μ) ค่าร้อยละ % ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) ใช้ค่า E1 และ E2 หาค่าประสิทธิภาพเครื่องมือ พบว่าได้ผลดังนี้
1. ค่าประสิทธิภาเอกสารประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาข่อย ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (E1 / E2) มีค่าเท่ากับ 86.17/88.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด
2. ผลการเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้เอกสารประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาข่อย โดยมีคะแนนก่อนเรียนเฉลี่ย μ เท่ากับ 17.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ 1.49 หรือร้อยละ 59.44 หลังเรียนมีคะแนนเฉลี่ย μ เท่ากับ 26.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ 1.47 หรือร้อยละ 88.33 และมีค่าพัฒนา เท่ากับ 8.67 ตามลำดับและเมื่อเปรียบเทียบระหว่างคะแนนก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่มีต่อเอกสารประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาข่อย พบว่า มีข้อคำถามที่มีค่าคะแนนสูงสุด คือ บุคลากร อธิบายและสาธิตเข้าใจง่าย มีค่าเฉลี่ย μ เท่ากับ 4.83 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ 0.38 และข้อคำถามที่มีค่าคะแนนต่ำสุด คือ รูปแบบเอกสารมีความเหมาะสมน่าสนใจ โดยมีค่าเฉลี่ย μ เท่ากับ 4.25 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ 0.68 และมีระดับความพึงพอใจ ทั้ง 10 ข้อ เฉลี่ย μ เท่ากับ 4.57 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน σ เท่ากับ 0.52 อยู่ในระดับความพึงพอใจ มาก
สรุปได้ว่า การจัดกิจกรรมการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 โดยใช้เอกสารประกอบการฝึกทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาข่อย ตำบลยะรม อำเภอเบตง จังหวัดยะลา ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพและเหมาะสมกับนักเรียนสามารถนำไปใช้แก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการใช้โปรแกรม Microsoft PowerPoint 2010 ได้อย่างมีประสิทธิภาพ และเมื่อเปรียบเทียบคะแนนระหว่างก่อนและหลังเรียน พบว่า คะแนนสอบหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน