รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนด้วยวิธี Constructivism
ระหว่างทำของต้นทุนตอน วิชา การบัญชีต้นทุน 2 รหัสวิชา 3201-2004
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560
ชื่อผู้รายงาน : นางวรรณรภา พันธุมาส
ปีการศึกษา : 2560
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาคุณภาพและเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
ก่อนและหลังการใช้ รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยวิธี Constructivism หน่วยที่ 2 งานระหว่างทำของต้นทุนตอน วิชา การบัญชีต้นทุน 2 รหัสวิชา 3201-2004 เป็นนักเรียนที่กำลังศึกษาอยู่ระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง ชั้นปวส. ปีที่ 2/3 แผนกวิชาการบัญชี วิทยาลัยเทคนิคปราจีนบุรี ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 28 คน ใช้เวลาในการทดลอง 4 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยวิธี Constructivism หน่วยที่ 2 งานระหว่างทำของต้นทุนตอนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแผนการจัดการเรียนรู้ แบบการศึกษาเป็นการศึกษาเชิงทดลอง แบบกลุ่มเดียว มีการวัดก่อนและหลังการทดลอง สำหรับการวิเคราะห์ข้อมูลใช้การทดสอบค่า t-test สำหรับ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า
1. รายงานผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้วยวิธี Constructivism หน่วยที่ 2 งานระหว่างทำของต้นทุนตอน วิชาการบัญชีต้นทุน 2 รหัสวิชา 3201-2004 โดยรวมมีคุณภาพเหมาะสมมาก ( = 4.27, S.D. =0.54) พิจารณารายข้อที่มีคุณภาพเหมาะสมมากที่สุด ได้แก่ เสริมสร้างสมรรถนะในการปฏิบัติงาน มีความถูกต้องตามหลักสูตร และ ผู้เรียนสามารถใช้กระบวนการเรียนรู้แบบ Constructivism ปฏิบัติงานได้เป็นอย่างดี
2. คะแนนแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หน่วยที่ 2 งานระหว่างทำของต้นทุนตอนความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01 โดยหลังการใช้มีค่าเฉลี่ยมากกว่าก่อน ( = 3.11) และหลังการใช้ ( = 8.39) แสดงว่า ทำให้ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมสูงขึ้น