รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว
ชื่อผู้รายงาน นางอุบลรัตน์ เจ๊ะสะแลแม
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีที่ศึกษา 2563
รายงานผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมะพร้าวต้นเดียว สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่มให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่ม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่ม ประชากร ที่ได้แก่ นักเรียนชาย–หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านมะพร้าวต้นเดียว ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 21 คน เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน (2) คู่มือการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่ม เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่มสถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean: μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่มมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.18/92.62
2. ความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่ม สูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อกิจกรรมสร้างสรรค์โดยใช้เทคนิคการสร้างชิ้นงานเดี่ยว คู่ และกลุ่มอยู่ในระดับมาก