รายงานการพัฒนาแบบฝึกเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางไกลญานา รวยดี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) สังกัดสำนักการศึกษา เมืองพัทยา อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
ปีที่วิจัย 2560
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) หาประสิทธิภาพของแบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม เรื่อง โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและเการลบของนักเรียนก่อนและหลังการใช้แบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเมืองพัทยา 9 (วัดโพธิสัมพันธ์) อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2560 จำนวน 30 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive sampling) เนื่องจากผู้วิจัยเป็นผู้สอนในชั้นเรียนนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ แผนจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบเรียนเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม จำนวน 12 แผน แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ และแบบฝึกเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ผู้วิจัยใช้รูปแบบการวิจัย One Group Pretest – Posttest Design สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน คือ t – test Dependent
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 เท่ากับ 83.00/80.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2.ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาคณิตศาสตร์ เรื่องโจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้แบบฝึกเล่มเล็กเชิงวรรณกรรม สูงกว่าก่อนทดลองใช้ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05