รายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาความรู้ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียน
สำหรับครูโรงเรียนวัดดงยาง (ดงยางราษฎร์บำรุง)
ชื่อผู้รายงาน นางสาวณัฐนันท์ หันยี่ไล้
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดดงยาง (ดงยางราษฎร์บำรุง) อำเภอพนมสารคาม
จังหวัดฉะเชิงเทรา
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การรายงานการใช้แบบฝึกพัฒนาความรู้ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนสำหรับครูโรงเรียนวัดดงยาง (ดงยางราษฎร์บำรุง) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ (1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาความรู้ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนสำหรับครูโรงเรียนวัดดงยาง (ดงยางราษฎร์บำรุง) (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการวัดความรู้ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนสำหรับ
ครูโรงเรียนวัดดงยาง (ดงยางราษฎร์บำรุง) ก่อนและหลังการพัฒนา (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของครูโรงเรียนวัดดงยาง (ดงยางราษฎร์บำรุง) ที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาความรู้ความสามารถในการ
ทำวิจัยในชั้นเรียนสำหรับครูโรงเรียนวัดดงยาง (ดงยางราษฎร์บำรุง) ประชากรที่ใช้ในการศึกษา
ได้แก่ ครูผู้สอนตั้งแต่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 9 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ (1) แบบทดสอบวัดความรู้ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียน (2) แบบฝึกหัดระหว่างดำเนินการพัฒนาในการทำวิจัย
ในชั้นเรียน (3) แบบประเมินความพึงพอใจของครู สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) จำนวน (N) ค่าเฉลี่ย (μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ)
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกพัฒนาความรู้ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนสำหรับครูโรงเรียนวัดดงยาง (ดงยางราษฎร์บำรุง) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.26/84.89 เมื่อเทียบกับเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 มีค่าประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลการวัดความรู้ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนสำหรับครูโรงเรียนวัดดงยาง (ดงยางราษฎร์บำรุง) ก่อนและหลังการพัฒนาด้วยแบบฝึกพัฒนาความรู้ความสามารถในการทำวิจัย
ในชั้นเรียนสำหรับครูโรงเรียนวัดดงยาง (ดงยางราษฎร์บำรุง) ก่อนพัฒนาและหลังพัฒนาแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .05 โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังพัฒนาสูงกว่าคะแนนเฉลี่ยก่อนพัฒนา
3. ผลการศึกษาความพึงพอใจของครูโรงเรียนวัดดงยาง (ดงยางราษฎร์บำรุง) ที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาความรู้ความสามารถในการทำวิจัยในชั้นเรียนสำหรับครูโรงเรียนวัดดงยาง (ดงยางราษฎร์บำรุง) อยู่ในระดับมาก