LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาตามแนวทฤษฎีของสตีฟ เบล

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาตามแนวทฤษฎีของสตีฟ เบล
        (Steve Bell) เรื่อง ชีวิตและครอบครัว เพื่อส่งเสริมความสามารถในการนำความรู้ไปใช้            อย่างสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย        นายวรเมธ งะเจ๊ะ
ปีการศึกษา    2562

    
    การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาตามแนวทฤษฎีของสตีฟ เบล (Steve Bell) เรื่อง ชีวิตและครอบครัว เพื่อส่งเสริมความสามารถในการนำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาตามแนวทฤษฎีของสตีฟ เบล (Steve Bell) เรื่อง ชีวิตและครอบครัว เพื่อส่งเสริมความสามารถในการนำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาตามแนวทฤษฎีของสตีฟ เบล (Steve Bell) เรื่อง ชีวิตและครอบครัว เพื่อส่งเสริมความสามารถในการนำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 3) เพื่อศึกษาพัฒนาการของความสามารถในการนำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์ของนักเรียนที่เรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาตามแนวทฤษฎีของสตีฟ เบล (Steve Bell) เรื่อง ชีวิตและครอบครัว เพื่อส่งเสริมความสามารถในการนำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองสตูล ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ในการวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีดำเนินการวิจัยในลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ที่มีลักษณะเป็นแบบแผนเชิงผสมผสานแบบรองรับภายใน (The Embeded Design) ด้วยการศึกษาวิธี
การเชิงปริมาณ (Quantitative Methods) เสริมด้วยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
    1. รูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาตามแนวทฤษฎีของสตีฟ เบล (Steve Bell) เรื่อง ชีวิตและครอบครัว เพื่อส่งเสริมความสามารถในการนำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน ได้แก่     ขั้นที่ 1 เตรียมการ ขั้นที่ 2 ดำเนินกิจกรรม ขั้นที่ 3 กิจกรรมผู้เรียน ขั้นที่ 4 ประเมินการเรียนรู้
    2. หลังการเรียนการสอนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาตามแนวทฤษฎีของสตีฟ เบล (Steve Bell) เรื่อง ชีวิตและครอบครัว เพื่อส่งเสริมความสามารถในการนำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญสถิติที่ระดับ .01
    3. ความสามารถในการนำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์ ของนักเรียนที่เรียนโดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนสุขศึกษาตามแนวทฤษฎีของสตีฟ เบล (Steve Bell) เรื่อง ชีวิตและครอบครัว เพื่อส่งเสริมความสามารถในการนำความรู้ไปใช้อย่างสร้างสรรค์ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีพัฒนาการขึ้นในช่วงเวลาระหว่างเรียนจากระดับพอใช้เป็นระดับดีเยี่ยม โดยที่ระยะที่ 1 อยู่ในระดับพอใช้ คิดเป็นร้อยละ 68.93 ระยะที่ 2-3 อยู่ในระดับดี คิดเป็นร้อยละ 74.73 และ 77.33 ตามลำดับ และระยะที่ 4 อยู่ในระดับดีเยี่ยม คิดเป็นร้อยละ 80.67
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^