LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL
        เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษา
        ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย        นายวรเมธ งะเจ๊ะ
ปีการศึกษา    2562

    
    การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อทดสอบรูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ในการวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีดำเนินการวิจัยในลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ที่มีลักษณะเป็นแบบแผนเชิงผสมผสานแบบรองรับภายใน (The Embedded Design) ด้วยการศึกษาวิธี
การเชิงปริมาณ (Quantitative Methods) เสริมด้วยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และ
การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
    1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียด
เชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการ และองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ องค์ประกอบเชิงกระบวนการมีการดำเนินการ 8 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 กระตุ้น (W : Waken) ขั้นที่ 2 สังเกต (O : Observation) ขั้นที่ 3 ทบทวน (R : Review) ขั้นที่ 4 ปฏิบัติ (A : Act) ขั้นที่ 5 จัดการ (M : Manipulate) ขั้นที่ 6 ประเมินผล (A : Assessment) ขั้นที่ 7 สรุป (C : Conclusion) ขั้นที่ 8 ช่วยเหลือ (H : Help)    


    2. ผลการทดสอบรูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า
        2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียน
การสอนแบบ WORAMACH MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .01
        2.2 พัฒนาการทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างเรียนสูงขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^