LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง

การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL

usericon

บทคัดย่อ

ชื่อเรื่อง        การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL
        เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษา
        ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย        นายวรเมธ งะเจ๊ะ
ปีการศึกษา    2562

    
    การพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อทดสอบรูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเทศบาล ๒ (วัดชนาธิปเฉลิม) สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองสตูล ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 30 คน ในการวิจัยครั้งนี้ใช้วิธีดำเนินการวิจัยในลักษณะของการวิจัยและพัฒนา (Research and Development: R&D) โดยใช้ระเบียบวิธีการวิจัยแบบผสมผสานวิธี (Mixed Methods Research) ที่มีลักษณะเป็นแบบแผนเชิงผสมผสานแบบรองรับภายใน (The Embedded Design) ด้วยการศึกษาวิธี
การเชิงปริมาณ (Quantitative Methods) เสริมด้วยวิธีการเชิงคุณภาพ (Qualitative Methods) วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติแบบไม่อิสระและแบบอิสระ และ
การวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัยพบว่า
    1. รูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียด
เชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ประกอบด้วย 3 องค์ประกอบ คือ องค์ประกอบเชิงหลักการและวัตถุประสงค์ องค์ประกอบเชิงกระบวนการ และองค์ประกอบเชิงเงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ องค์ประกอบเชิงกระบวนการมีการดำเนินการ 8 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นที่ 1 กระตุ้น (W : Waken) ขั้นที่ 2 สังเกต (O : Observation) ขั้นที่ 3 ทบทวน (R : Review) ขั้นที่ 4 ปฏิบัติ (A : Act) ขั้นที่ 5 จัดการ (M : Manipulate) ขั้นที่ 6 ประเมินผล (A : Assessment) ขั้นที่ 7 สรุป (C : Conclusion) ขั้นที่ 8 ช่วยเหลือ (H : Help)    


    2. ผลการทดสอบรูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 พบว่า
        2.1 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียน
การสอนแบบ WORAMACH MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา คะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญที่ .01
        2.2 พัฒนาการทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมของนักเรียนที่จัดการเรียนรู้โดยใช้รูปแบบการเรียนการสอนแบบ WORAMACH MODEL เพื่อพัฒนาทักษะการคิดละเอียดเชิงนวัตกรรมรายวิชาสุขศึกษาของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ระหว่างเรียนสูงขึ้น
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^