LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง

ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม (C

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม (Committee work method) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการวิเคราะห์ เรื่องประชาธิปไตยใน ท้องถิ่น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย กัลยกร เชือกพรม
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่ม ทำกิจกรรม (Committee work method) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถใน การวิเคราะห์ เรื่องประชาธิปไตยในท้องถิ่น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2)
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนดวย
การจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม 3) เปรียบเทียบความสามารถในการวิเคราะห์ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำ กิจกรรม และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม (Committee work method) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการวิเคราะห์ เรื่อง ประชาธิปไตยในท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) สังกัดสำนัก การศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน โดยเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องประชาธิปไตยในท้องถิ่น จำนวน 30 ข้อ แบบวัด ความสามารถในการวิเคราะห์ จำนวน 4 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม ( Committee work method) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการวิเคราะห์ เรื่อง ประชาธิปไตย ในท้องถิ่น ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามแบบของลิเคอร์ท ซึ่งประกอบด้วยคำถามที่มีลักษณะการตอบแบบ



มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม (Committee work method) เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการวิเคราะห์ เรื่อง ประชาธิปไตยในท้องถิ่น นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสทธิภาพเท่ากับ 81.97/81.41 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม (Committee work method) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการวิเคราะห์ เรื่อง ประชาธิปไตยในท้องถิ่น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม (Committee work method) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการวิเคราะห์ เรื่อง ประชาธิปไตยในท้องถิ่น มีความสามารถในการวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่ม ทำกิจกรรม (Committee work method) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถใน การวิเคราะห์ เรื่อง ประชาธิปไตยในท้องถิ่น ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X̅ = 4.52, S.D. = 0.12) อันดับแรก ด้านการจัดกระบวนการ รองลงมา ด้านสาระการเรียนรู้ และด้านสื่อการเรียนรู้ ตามลำดับ

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^