ชื่อเรื่อง การพัฒนาการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม (C
ผู้วิจัย กัลยกร เชือกพรม
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาประสิทธิภาพของการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่ม ทำกิจกรรม (Committee work method) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถใน การวิเคราะห์ เรื่องประชาธิปไตยในท้องถิ่น นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ตามเกณฑ์ 80/80 2)
เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนดวย
การจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม 3) เปรียบเทียบความสามารถในการวิเคราะห์ของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำ กิจกรรม และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม (Committee work method) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและ ความสามารถในการวิเคราะห์ เรื่อง ประชาธิปไตยในท้องถิ่น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 โรงเรียนเมืองพัทยา 4 (วัดหนองใหญ่) สังกัดสำนัก การศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 33 คน โดยเลือกตัวอย่างแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องประชาธิปไตยในท้องถิ่น จำนวน 30 ข้อ แบบวัด ความสามารถในการวิเคราะห์ จำนวน 4 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม ( Committee work method) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการวิเคราะห์ เรื่อง ประชาธิปไตย ในท้องถิ่น ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามแบบของลิเคอร์ท ซึ่งประกอบด้วยคำถามที่มีลักษณะการตอบแบบ
ข
มาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าสถิติที (t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. การจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม (Committee work method) เพื่อพัฒนา ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการวิเคราะห์ เรื่อง ประชาธิปไตยในท้องถิ่น นักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 6 มีประสทธิภาพเท่ากับ 81.97/81.41 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม (Committee work method) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการวิเคราะห์ เรื่อง ประชาธิปไตยในท้องถิ่น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่มทำกิจกรรม (Committee work method) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถในการวิเคราะห์ เรื่อง ประชาธิปไตยในท้องถิ่น มีความสามารถในการวิเคราะห์หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมี นัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยการแบ่งกลุ่ม ทำกิจกรรม (Committee work method) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและความสามารถใน การวิเคราะห์ เรื่อง ประชาธิปไตยในท้องถิ่น ในภาพรวมอยู่ในระดับมาก (X̅ = 4.52, S.D. = 0.12) อันดับแรก ด้านการจัดกระบวนการ รองลงมา ด้านสาระการเรียนรู้ และด้านสื่อการเรียนรู้ ตามลำดับ