LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านเกาะทัง

usericon

ชื่อผลงาน        : การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านเกาะทัง สำนักงานเขต
         พื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
ลักษณะผลงาน    : การประเมินโครงการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่
ผู้ประเมิน        : นายพีระศักดิ์ สิริรัตนาภรณ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเกาะทัง
ปีการศึกษา         : 2563

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

    การประเมินโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านเกาะทัง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตเโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านเกาะทัง ในประเด็นด้านความต้องการจำเป็นของโครงการ ความเป็นไปได้ของโครงการ ความสอดคล้องกับหลักการของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพเความสอดคล้องและชัดเจนของวัตถุประสงค์เการได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการเกี่ยวกับด้านบุคลากร งบประมาณ สถานที่ สื่อและวัสดุอุปกรณ์และระบบบริหารที่เอื้อ ต่อการดำเนินงานโครงการ 3)เประเมินกระบวนการของโครงการเกี่ยวกับการวางแผนดำเนินงานเการดำเนินงานตามแผนเการนิเทศกำกับติดตามเการตรวจสอบทบทวนและประเมินผล การปรับปรุงแก้ไขและพัฒนา 4)เประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับผลการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 10 องค์ประกอบและด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง
    ประชากร ที่ใช้ในการประเมินโครงการมีจำนวน 139 คน ประกอบด้วยนักเรียนจำนวน 60 คน ครูผู้สอน จำนวน 5 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 50 คน คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียน จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 9 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวนทั้งหมด 70 คน ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Random Sampling) จำนวน 24 คน ครูผู้สอน จำนวน 5 คน
ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 24 คน (ผู้ปกครองของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 - 6 ที่เลือกเป็นกลุ่มตัวอย่าง) คณะกรรมการส่งเสริมสุขภาพโรงเรียน จำนวน 10 คน (ไม่ซ้ำกับคณะกรรมการชุดอื่น) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่รวมครูและผู้บริหารโรงเรียน)
    เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 4 ฉบับ ดังนี้ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามประเมินประเด็นบริบทและปัจจัย ประเมินก่อนการดำเนินงานโครงการ มีข้อคำถาม จำนวน 89 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นของแบบสอบถามเท่ากับ 0.92 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามประเมินกระบวนการ ประเมินระหว่างดำเนินงานโครงการ จำนวน 5 ตัวชี้วัด ข้อคำถาม จำนวน 54 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 ฉบับที่ 3 แบบสอบถามประเมินผลผลิต ประเมินหลังเสร็จสิ้นการดำเนินงานโครงการเเกี่ยวกับผลการดำเนินงานโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ จำนวน 10 องค์ประกอบ มีข้อคำถาม จำนวน 105 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.95 ฉบับที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องในการดำเนินงานโครงการ ประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงการ จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.84
    การเก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบเอกสารหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ ด้วยค่าสถิติเร้อยละเ(Percentage)เค่าเฉลี่ยเ(Mean)เและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานเ(Standard deviation) เปรียบเทียบกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows 16.0 ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
    สรุปผลการประเมินโครงการ
        1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ จำนวน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้งเ5เตัวชี้วัดเโดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่าเความสอดคล้องกับหลักการของโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ความเหมาะสมและชัดเจนของวัตถุประสงค์ ความเป็นไปได้ของโครงการ ความต้องการจำเป็นของโครงการและการได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงาน ที่เกี่ยวข้อง ตามลำดับ
        2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 5 ตัวชี้วัดและผ่านเกณฑ์การประเมินทุกตัวชี้วัด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ด้านสถานที่มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านระบบบริหารที่เอื้อต่อโครงการ ด้านบุคลากร ด้านสื่อและวัสดุอุปกรณ์และด้านงบประมาณ ตามลำดับ
        3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดและผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัดโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ด้านการวางแผนการดำเนินงานมีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการปรับปรุง แก้ไขและพัฒนา ด้านการดำเนินงานตามแผนงานโครงการ ด้านการนิเทศกำกับติดตามผล และด้านการตรวจสอบทบทวนและประเมินผล ตามลำดับ
        4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ 10 องค์ประกอบของโรงเรียนบ้านเกาะทัง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 10 ตัวชี้วัด โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดเเมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดเโดยเรียงลำดับจากมากไปหาน้อยพบว่า ด้านนโยบายส่งเสริมสุขภาพ มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านการจัดการสิ่งแวดล้อมในโรงเรียน ด้านการออกกำลังกายกีฬาและนันทนาการ ด้านโภชนาการและอาหารที่ปลอดภัยเด้านการบริหารจัดการโรงเรียนเด้านการบริการอนามัยโรงเรียน ด้านโครงการร่วมระหว่างโรงเรียนกับชุมชน ด้านการส่งเสริมสุขภาพบุคลากรในโรงเรียน ด้านสุขศึกษาในโรงเรียน การให้คำปรึกษาและสนับสนุนทางสังคม ตามลำดับ ด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการโรงเรียนส่งเสริมสุขภาพ โรงเรียนบ้านเกาะทัง พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^