LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม

usericon

ชื่อผลงาน    รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์
ของนักเรียนโรงเรียนทุ่งรวงทอง ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน        นายเลอศักดิ์ ล่ำล่อง ผู้อำนวยการโรงเรียนทุ่งรวงทอง
หน่วยงาน    โรงเรียนทุ่งรวงทอง ตำบลท่าข้าม อำเภอปะเหลียน จังหวัดตรัง
        สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 1
ปีที่รายงาน    ปีการศึกษา 2563

บทสรุปของผู้บริหาร

    การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โรงเรียนทุ่งรวงทอง ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการ ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการและประเมินผลผลิตของโครงการ โดยประยุกต์แบบประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมิน
    กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ ประกอบด้วย ครูและบุคลากรทางการศึกษาจำนวน 9 คน นักเรียน จำนวน 32 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 60 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน รวมทั้งสิ้น 108 คน
    เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย แบบสอบถามที่มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating scale) 5 ระดับ จำนวน 5 ฉบับ ทุกฉบับมีการตรวจสอบคุณภาพของเครื่องมือ ได้ค่าความเชื่อมั่นระหว่าง 0.88 - 0.94 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( ) โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Window v.24
ผลการประเมิน
1.    ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อมของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม
และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนทุ่งรวงทอง ปีการศึกษา 2563 พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.83, = 0.22)
2.    ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและ
คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนทุ่งรวงทอง ปีการศึกษา 2563 พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.76, = 0.27)


3.    ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะ
คุณลักษณะ อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนทุ่งรวงทอง ปีการศึกษา 2563 พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77, = 0.23)
4.    ด้านผลผลิต เป็นการประเมินในด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ และด้านความพึงพอใจ
ต่อโครงการ ตามความคิดเห็นของ ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ซึ่งพิจารณาแต่ละด้านสรุปผล ดังนี้
4.1    ด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ที่เกิดขึ้นกับนักเรียน ประกอบด้วย คุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ 8 ประการ ดังนี้
         4.1.1 ด้านรักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.78, = 0.23)
4.1.2 ด้านซื่อสัตย์ สุจริต พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากร
ทางการศึกษานักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.77, = 0.23)
            4.1.3 ด้านมีวินัย พบว่า ระดับความคิดเห็นของระดับความคิดเห็นของ ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71, = 0.31)
    4.1.4 ด้านใฝ่เรียนรู้ พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการ
ศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.72, = 0.30)
4.1.5 ด้านอยู่อย่างพอเพียง พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูและ
บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.76, = 0.28)
4.1.6 ด้านมุ่งมั่นในการทำงานพบว่า ระดับความคิดเห็นของครูและ
บุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.72, = 0.29)
4.1.7 ด้านรักความเป็นไทย พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการ
ศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.81, = 0.24)

4.1.8 ด้านมีจิตสาธารณะ พบว่า ระดับความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการ
ศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.75, = 0.27)
        4.2 ด้านความพึงพอใจที่มีต่อโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนทุ่งรวงทอง ปีการศึกษา 2563 พบว่า ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความพึงพอใจต่อการประเมินผลผลิตของโครงการ เฉลี่ยโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.74, = 0.31)
ข้อเสนอแนะ
    ข้อเสนอแนะในการนำผลการประเมินไปใช้
1.    ควรนำผลการประเมินโครงการที่ได้เป็นข้อมูลพื้นฐานในการตัดสินใจ ปรับปรุง แก้ไข ด้านต่างๆ ที่ค้นพบ โดยส่งเสริมกิจกรรมที่ทำได้ดีให้ดียิ่งขึ้นไป และปรับปรุงกิจกรรมที่มีผลการประเมินอยู่ในระดับต่ำ
2.    ครูและบุคลากรทางการศึกษาควรจัดกิจกรรมเสริมสร้างและพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมแก่นักเรียนอย่างต่อเนื่อง และควรจัดกิจกรรมกระตุ้นเสริมแรงเพื่อให้นักเรียนมีกำลังใจในการทำกิจกรรมอย่างต่อเนื่องและเกิดเป็นพฤติกรรมที่คงทนถาวร
3.    ผู้ปกครองควรมีส่วนร่วมในการเสริมสร้างทักษะชีวิตของนักเรียนตามความเหมาะสม โดยเริ่มต้นจากที่บ้านและมีการประสานความร่วมมือกับโรงเรียน
    4. ควรมีการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมให้แก่ครูและบุคลากรทางการศึกษา เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจ และเป็นแบบอย่างที่ดีให้แก่นักเรียน ผู้ปกครองและบุคคลโดยทั่วไป
    5. ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาหรือหน่วยงานอื่น ๆ และเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
    ข้อเสนอแนะสำหรับการประเมินครั้งต่อไป
    1. ควรศึกษาถึงปัจจัยหรือองค์ประกอบที่มีอิทธิพลต่อการจัดการเรียนรู้ของครูในโรงเรียน
2. ควรมีการศึกษาปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนตามบริบทที่แตกต่างกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการต่อไป
3. ควรศึกษารูปแบบหรือแนวทางอื่นที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เพื่อ
เปรียบเทียบผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ของนักเรียน

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^