การพัฒนารูปแบบการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมเบ็ดเตล็ด
ร่วมกับทฤษฎีการสอนแบบมอนเตสซอรี เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคม
ของเด็กปฐมวัย สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองหญ้าแพรก
ท่าแร่
ชื่อผู้ศึกษา นางสาวนงค์นุช ศีษะนอก
ระดับการศึกษา ปฐมวัย
ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมเบ็ดเตล็ดร่วมกับทฤษฎีการสอนแบบมอนเตสซอรี เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองหญ้าแพรกท่าแร่ และประเมินรูปแบบการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมเบ็ดเตล็ดร่วมกับทฤษฎีการสอนแบบมอนเตสซอรี เพื่อส่งเสริมพัฒนาการด้านสังคมของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหนองหญ้าแพรกท่าแร่กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษานี้คือ เด็กปฐมวัยชายและหญิงที่มีอายุระหว่าง 3–4 ปี ที่กำลังศึกษา อยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 โรงเรียนบ้านหนองหญ้าแพรกท่าแร่ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาขอนแก่น เขต 1 จำนวน 15 คน ซึ่งได้มาโดยแบบเจาะจง (Purposive Sampling) ซึ่งผู้รายงานดำเนินการทดลองเป็นเวลา10 สัปดาห์ ๆ ละ 3 วัน ๆ ละ 30 นาที ทำการทดลองในช่วงกิจกรรมกลางแจ้ง ทำการทดลองจำนวน 20 เกม รวมทั้งสิ้น 20 ครั้ง
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ รูปแบบการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมเบ็ดเตล็ด ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและแบบสังเกตพัฒนาการด้านสังคม ที่ผ่านการตรวจจากผู้เชี่ยวชาญปรับปรุงแก้ไขตามความคิดเห็น แล้วนำไปหาค่าดัชนีความสอดคล้องระหว่างพฤติกรรมด้านสังคมกับจุดประสงค์ ซึ่งได้ค่าดัชนีความสอดคล้อง IOC (Index of item Objective Congruence) มากกว่าหรือเท่ากับ 0.80 จึงอยู่ในระดับที่เชื่อถือได้ และค่าดัชนีความสอดคล้อง (RAI) ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นระหว่างผู้ประเมิน เท่ากับ 0.80 เป็นค่าดัชนีความสอดคล้องของผู้ประเมินอยู่ในระดับสูง แบบแผน การศึกษาเป็นการศึกษากึ่งทดลอง (Quasi Experimental Research) ซึ่งผู้รายงานได้ดำเนินการทดลองการศึกษาแบบ One Group Pretest – Posttest Design และทดสอบความแตกต่างของ ตัวแปรโดยใช้การทดสอบ t – test สำหรับ Dependent Samples
ผลการศึกษาพบว่า หลังจากได้รับการจัดประสบการณ์กิจกรรมกลางแจ้งโดยใช้เกมเบ็ดเตล็ด เด็กมีพัฒนาการด้านสังคมสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01