LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน

รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน

usericon


ชื่อผลงาน :    รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย โรงเรียนวัดไตรสามัคคี
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2563
ผู้ประเมิน :    ภูวดล เม่งช่วย ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดไตรสามัคคี
หน่วยงาน :    โรงเรียนวัดไตรสามัคคี
        สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีที่ประเมิน :    2563

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร

การประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย โรงเรียนวัดไตรสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์ เพื่อประเมินบริบทหรือสภาพแวดล้อม ปัจจัยนำเข้า กระบวนการ ผลผลิตของการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้อง ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐานมาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ตัวบ่งชี้ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน ความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินการโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย โรงเรียนวัดไตรสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (Context Input Process Product Evaluation Model : CIPP Model) กลุ่มผู้ให้ข้อมูลมีจำนวนทั้งสิ้น 343 คน แบ่งเป็น นักเรียน จำนวน 160 คน ครู จำนวน 22 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 148 คน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน ประกอบด้วย แบบสอบถามความคิดเห็น จำนวน 5 ฉบับ มีการตรวจสอบค่าความเชื่อมั่น อยู่ระหว่าง .742 - .887 รายงานสรุปผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของสถานศึกษา จำนวน
1 ฉบับ และรายงานการประเมินตนเองของสถานศึกษา(SAR) ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ตัวบ่งชี้ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน จำนวน 1 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการสอบถาม วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป SPSS for Windows ผลการประเมิน และข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้

สรุปผลการประเมิน
    ผลการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย โรงเรียนวัดไตรสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2563
สรุปผลได้ดังนี้
    1.    ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context) ในการดำเนินโครงการ
ผลการประเมินด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม (Context) ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย โรงเรียนวัดไตรสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยภาพรวมทั้งสองกลุ่มที่ประเมินมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ได้คะแนนเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า ครู มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.39,  = .62) มีค่าเฉลี่ยโดยภาพรวมสูงสุด
ได้คะแนน 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน และรองลงมาคือ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.32, S.D. = .62) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 15 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมและทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
2.ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ในการดำเนินโครงการ
    ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย โรงเรียนวัดไตรสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของครูโดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก ( = 4.47,  = .59) ได้คะแนน 15 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
    3.    ด้านกระบวนการ (Process) ในการดำเนินโครงการ
ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process) ของโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย โรงเรียนวัดไตรสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ตามความคิดเห็นของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียนและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน โดยรวม ได้คะแนนเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์ภาพรวม และทุกประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมินพบว่า กลุ่มครู และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54,  = .58 และ.56) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมที่ประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน รองลงมาคือ กลุ่มผู้ปกครองนักเรียนมีค่าเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.46,  = .55) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมที่ประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน ส่วนกลุ่มนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ( = 4.42, S.D. = .56) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 20 ผ่านเกณฑ์ภาพรวมที่ประเด็นตัวชี้วัดที่ประเมิน
4. ด้านผลผลิต (Product) ในการดำเนินโครงการ
4.1 ผลการประเมินด้านการมีส่วนร่วมของผู้เกี่ยวข้องของโครงการพัฒนาคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย โรงเรียนวัดไตรสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมทุกกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มนักเรียน
มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = .52) ผ่านเกณฑ์การประเมิน รองลงมาคือ กลุ่มครู และกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน อยู่ในระดับมาก ( = 4.45,  = .51 และ .58) และกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ( = 4.37, S.D. = .51)
        4.2 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนวัดไตรสามัคคี
ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวม เพิ่มขึ้น ร้อยละ 10.29 และเมื่อพิจารณาแต่ละด้าน ด้านมีวินัย เพิ่มขึ้นมากที่สุด ร้อยละ 16.42 รองลงมา คือ ด้านซื่อสัตย์ เพิ่มขึ้นร้อยละ 14.17 ส่วนด้านรักความเป็นไทย เพิ่มขึ้นน้อยที่สุด ร้อยละ 0.00
        4.3 ผลการประเมินตนเองของสถานศึกษา ระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาตรฐานที่ 1 คุณภาพของผู้เรียน ตัวบ่งชี้ 1.2 คุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน โรงเรียนวัดไตรสามัคคี
ปีการศึกษา 2563 โดยรวมและทุกตัวบ่งชี้มีคุณภาพ อยู่ในระดับยอดเยี่ยม
        4.4 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของนักเรียน ครู ผู้ปกครองนักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย โรงเรียนวัดไตรสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2563 โดยรวมทุกกลุ่มที่ประเมินได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน เมื่อพิจารณาตามกลุ่มผู้ประเมิน พบว่า กลุ่มนักเรียน และกลุ่มผู้ปกครองนักเรียน
มีค่าเฉลี่ยสูงสุด อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.54,  = .49 และ  = .48) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน รองลงมา คือกลุ่มครู อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.51, S.D. = .54) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน ส่วนกลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด อยู่ในระดับมาก ( = 4.48, S.D. = .56) ได้คะแนนรวมเฉลี่ย 10 ผ่านเกณฑ์การประเมิน

ข้อเสนอแนะ
    1.    ข้อเสนอเพื่อนำผลการประเมินไปใช้
        1.1    โรงเรียนควรนำผลการประเมินโครงการมาวิเคราะห์ หาจุดเด่น จุดที่ควรพัฒนา
เพื่อกำหนดรูปแบบและแนวทางในโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาในโรงเรียนตามความเหมาะสม
        1.2    โรงเรียนควรนำรูปแบบ วิธีการและกิจกรรมต่าง ๆ ในโครงการไปประยุกต์ใช้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหาพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์ของนักเรียน เพื่อยกระดับคุณภาพการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพแวดล้อมของโรงเรียน
        1.3    ผู้บริหารสถานศึกษา ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีความสำคัญยิ่งต่อความสำเร็จของโครงการและควรยกย่องเชิดชูเกียรติ ประชาสัมพันธ์เผยแพร่ชื่อเสียงผลงานของบุคคล กลุ่มบุคคล หน่วยงานที่ให้การช่วยเหลือสนับสนุนโครงการ ด้วยรูปแบบและวิธีการที่เหมาะสม
        1.4    ควรนำผลการประเมินโครงการเสนอต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาหรือหน่วยงานอื่น ๆ และเผยแพร่อย่างกว้างขวาง
    2.    ข้อเสนอแนะเพื่อการประเมินและวิจัยครั้งต่อไป
        2.1    ควรศึกษารูปแบบหรือแนวทางในการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย โรงเรียนวัดไตรสามัคคี สำนักงาน
เขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ที่นอกเหนือจากรูปแบบซิปป์โมเดล (CIPP Model) เพื่อเปรียบเทียบผลการประเมิน
        2.2    ควรมีการศึกษาถึงปัจจัยที่มีผลกระทบต่อการดำเนินโครงการพัฒนาคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย โรงเรียนวัดไตรสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ตามบริบทสภาพของโรงเรียนที่แตกต่างกัน เพื่อใช้เป็นข้อมูลในการวางแผนพัฒนาการดำเนินงานตามโครงการต่อไป
        2.3    ควรมีการศึกษาการประเมินโครงการพัฒนาคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยความร่วมมือจากภาคีเครือข่าย โรงเรียนวัดไตรสามัคคี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2 ปีการศึกษา 2563 ในเชิงคุณภาพเพื่อให้ได้ข้อมูลเชิงลึกอันจะเป็นประโยชน์ต่อการพัฒนาคุณภาพการศึกษาต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^