การพัฒนารูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้าน
ผู้เขียน นายคำนึง รุ่งเรือง
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนบ้านไสไทย
ปีที่ศึกษำ 2563
การพัฒนารูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ของโรงเรียนบ้านไสไทย องค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย จังหวัดกระบี่ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาสภาพและปัญหาในการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของของโรงเรียนบ้านไสไทย องค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย จังหวัดกระบี่ ในปัจจุบันเพื่อสร้างและประเมินรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านไสไทย โดยผู้ศึกษาดำเนินการเป็น 4 ขั้นตอนคือ ขั้นตอนที่ 1 การวิจัย (Research:
R1) เพื่อศึกษาและวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน (Analysis: A) สภาพปัญหาการบริหารจัดการระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ขั้นตอนที่ 2 การพัฒนา (Development: D1) ออกแบบและพัฒนา(Design and Development) ศึกษาแนวทางการบริหารงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนจากโรงเรียนต้นแบบ ขั้นตอนที่ 3 การวิจัย (Research: R2) สร้างและตรวจสอบรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน และขั้นตอนที่ 4 การพัฒนา (Development: D2) ทดลองใช้และประเมินผล
(Evaluation: E) รูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ปรับปรุงรูปแบบให้มีความสมบูรณ์
ผลการวิจัยพบว่า
1. สภาพปัญหาและข้อเสนอแนะในการด าเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือ นักเรียนของโรงเรียนบ้านไสไทย องค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย จังหวัดกระบี่ อยู่ในระดับมาก
2. การพัฒนารูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนบ้านไสไทย องค์การบริหารส่วนตำบลไสไทย จังหวัดกระบี่ ประกอบด้วยองค์ประกอบ 7 ด้าน คือ 1) ด้านการจัดโครงสร้างและกระจายอ านาจ 2) ด้านการวางแผน 3) ด้านการมีส่วนร่วม 4) ด้านการประสานงาน 5)ด้านการตัดสินใจ 6) ด้านการสร้างแรงจูงใจ และ 7) ด้านการติดตามและประเมินผล
3. การประเมินความเหมาะสมความเป็นไปได้ในทางปฏิบัติ ความถูกต้องและความเป็นประโยชน์ของรูปแบบการบริหารระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน ผลการศึกษาพบว่า ด้านความเป็นไปได้และด้านความเป็นประโยชน์ อยู่ในระดับมาก