รายงานผลการพัฒนาคุณภาพการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเ
รายงานผลการพัฒนาคุณภาพการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดควนเคี่ยม มีวัตถุประสงค์ของการวิจัยเพื่อ 1) เพื่อศึกษาการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดควนเคี่ยม ตามความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดควนเคี่ยม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดควนเคี่ยม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ครูผู้สอน 8 คน (เลือกแบบเจาะจงเฉพาะครูผู้สอน) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน 7 คน (เลือกแบบเจาะจงเฉพาะผู้ทรงคุณวุฒิเว้นผู้บริหารโรงเรียนและครูผู้สอน) นักเรียน 88 คน เลือกเจาะจงเฉพาะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และผู้ปกครอง 88 คน เลือกเจาะจงเฉพาะนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถามจำนวน 3 ฉบับ คือ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามความคิดเห็นของครู และกรรมการสถานศึกษา ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดควนเคี่ยม จำนวน 40 ข้อ ฉบับที่ 2 แบบสอบถามความคิดเห็นของผู้ปกครองนักเรียน ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดควนเคี่ยม จำนวน 15 ข้อ ฉบับที่ 3 แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการพัฒนาคุณภาพการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดควนเคี่ยม จำนวน 20 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (¯Χ) และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการศึกษา พบว่า ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดควนเคี่ยม พบว่า ความคิดเห็นของครูและกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (¯Χ = 4.04 S.D. = 0.78) เมื่อพิจารณากิจกรรม พบว่า กิจกรรมปัจฉิมนิเทศ มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด (¯Χ = 4.46 S.D. = 0.71) และกิจกรรมส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด (¯Χ = 3.78 S.D. = 0.92) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของผู้ปกครองที่มีต่อการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดควนเคี่ยม พบว่า ระดับความพึงพอใจของผู้ปกครองมีต่อการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดควนเคี่ยมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (¯Χ = 4.15 S.D. = 0.84) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่ 15 โรงเรียนเปิดโอกาสให้ผู้ปกครองและชุมชนมีบทบาท มีส่วนร่วม มีการแสดงความคิดเห็นต่อการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด (¯Χ = 4.28 S.D. = 0.90) และข้อที่ 3 ผู้ปกคอรงมองว่าการจัดกิจกรรมระดับปฐมวัยคำนึงถึงความแตกต่างระหว่างบุคคล มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด (¯Χ = 4.01 S.D. = 1.01) ผลการวิเคราะห์ข้อมูลความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดควนเคี่ยม พบว่า ระดับความพึงพอใจของนักเรียนมีต่อการดำเนินงานการพัฒนาคุณภาพการจัดกระบวนการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของนักเรียนโรงเรียนวัดควนเคี่ยมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก (¯Χ = 4.18 S.D. = 0.82) เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ข้อที่ 9 นักเรียนมีความพึงพอใจระดับใดต่อกิจกรรมดูแลช่วยเหลือนักเรียน มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด (¯Χ = 4.55 S.D. = 0.60) และข้อที่ 7 นักเรียนมีความพึงพอใจระดับใดต่อกิจกรรมยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนผู้ มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด (¯Χ = 3.72 S.D. = 0.69)