รายงานผลการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม
ของนักเรียนโรงเรียนตชด.ไลออนส์มหาจักร ๘ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2563
ชื่อผู้ศึกษา : นายชวลิต ชัยชนะ
หน่วยงานสังกัด : สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาเชียงใหม่ เขต 3
ปีที่ดำเนินการประเมิน : ปีการศึกษา 2563
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตชด.ไลออนส์มหาจักร ๘ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2563 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตชด.ไลออนส์มหาจักร ๘ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2563 โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPP Model ในด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต 2) เพื่อประเมินความพึงพอใจและข้อเสนอแนะอื่นๆ เกี่ยวกับการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตชด.ไลออนส์มหาจักร ๘ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2563
ประชากรที่ใช้ในการประเมินโครงการได้แก่ ผู้ที่เกี่ยวข้องกับการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตชด.ไลออนส์มหาจักร ๘ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2563 จำนวน 418 คน ประกอบด้วย 1) นักเรียน 199 คน 2) ครูผู้สอน จำนวน 13 คน 3) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และ 4) ผู้ปกครองนักเรียนของนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 - ประศึกษาปีที่ 6 จำนวน 180 คน กลุ่มตัวอย่างทำการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เพื่อประเมิน จำนวน 214 คน ประกอบด้วย 1) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - ประถมศึกษาปีที่ 6 ประจำปีการศึกษา 2563 จำนวน 97 คน 2) ครูผู้สอน จำนวน 13 คน 3) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน และ 4) ผู้ปกครองนักเรียนของนักเรียนนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 - ประศึกษาปีที่ 6 จำนวน 97 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินมี 2 แบบ ได้แก่
1) แบบประเมินการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตชด.ไลออนส์มหาจักร ๘ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2563 โดยแบ่งออกเป็น 3 ตอน ตอนที่ 1 เป็นแบบตรวจสอบรายการ (Check list) เกี่ยวกับ สถานภาพของผู้ตอบแบบสอบถามเกี่ยวกับเพศ อายุ และสถานภาพของผู้ตอบ ตอนที่ 2 เป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) เกี่ยวกับ การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนที่ประยุกต์ใช้การประเมินแบบ CIPP Model ใน 4 ด้านคือ 1.การประเมินสภาวะแวดล้อมหรือบริบท (Context) เกี่ยวกับหลักการ วัตถุประสงค์ เป้าหมายของโครงการ และการเตรียมการดำเนินโครงการ จำนวน 5 ข้อ 2.การประเมินปัจจัยนำ (Input) เกี่ยวกับบุคลากร วัสดุอุปกรณ์ เครื่องมือ เครื่องใช้และงบประมาณ จำนวน 9 ข้อ 3.การประเมินกระบวนการ (Process) เกี่ยวกับ การดำเนินงาน กิจกรรมการดำเนินงานตามโครงการ การนิเทศติดตามผล และการประเมินผล จำนวน 9 ข้อ และ 4. การประเมินผลผลิต (Product) เกี่ยวกับ ผลการดำเนินงานตามโครงการ 3 ข้อ และพฤติกรรมของผู้เรียน จำนวน 8 ข้อ และตอนที่ 3 เป็นแบบประเมินข้อเสนอแนะอื่นๆเกี่ยวกับการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมนักเรียนมีลักษณะเป็นคำถามปลายเปิด (Open Ended From Questionnaire) จำนวน 4 ข้อ
2) แบบประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องกับโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตชด.ไลออนส์มหาจักร ๘ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ แบ่งออกเป็น 2 ตอน ตอนที่ 1 ตอนที่ 1 เป็นแบบประเมิน (Check list) เกี่ยวกับสถานภาพของผู้ตอบแบบประเมินเกี่ยวกับเพศ อายุ และสถานภาพในการตอบแบบประเมิน ตอนที่ 2 เป็นแบบประเมินความพึงพอใจโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตชด.ไลออนส์มหาจักร ๘ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ เกี่ยวกับกิจกรรมการดำเนินงานโครงการ จำนวน 10 ข้อ และคุณภาพของผู้เรียน จำนวน 8 ข้อ
ข้อค้นพบที่ได้จากการวิเคราะห์ข้อมูล สรุปผลการประเมินได้ดังนี้
1. ผลการประเมิน การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตชด.ไลออนส์มหาจักร ๘ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2563 โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน เรียงลำดับค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย พบว่า ด้านกระบวนการมีค่าเฉลี่ยมากที่สุด รองลงมา คือ ด้านผลผลิต และด้านสภาวะแวดล้อมหรือบริบท สุดท้ายคือ ด้านปัจจัยนำเข้า ตามลำดับ
2. ผลการศึกษาความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องกับการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนตชด.ไลออนส์มหาจักร ๘ อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ปีการศึกษา 2563 พบว่าผู้เกี่ยวข้องกับโครงการมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก