LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการวิจัยในชั้นเร

usericon

ชื่อเรื่อง     การพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียน
     ของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว
ผู้ศึกษา        นางจิราวรรณ หัตถกิจ
ปีที่ศึกษา 2563

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์วัตถุประสงค์ 1. เพื่อศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 2) เพื่อพัฒนารูปแบบการนิเทศภายเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว 3) เพื่อประเมินผลการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา(Research and Development) แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ระยะที่ 1 ศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว กลุ่มประชากร ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา 101 คน ระยะที่ 2 พัฒนารูปแบบการนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้ทรงคุณวุฒิ สัมภาษณ์แนวทางการพัฒนาสมรรถนะการวิจัยผ่านกระบวนการ(PLC) 3 ท่าน ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและยืนยันร่างรูปแบบการนิเทศภายใน 5 คน ระยะที่ 3 ประเมินผลการใช้รูปแบบเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ผู้บริหารสถานศึกษา หัวหน้าฝ่ายวิชาการ หัวหน้ากลุ่มสาระการเรียนรู้ ครูและบุคลาการทางการศึกษา จำนวน 101 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ 1) รูปแบบการนิเทศและคู่มือการใช้รูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียน 2) แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและสภาพที่ พึงประสงค์ของสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียน 3) แบบสัมภาษณ์กึ่งโครงสร้างแนวทางการพัฒนาสมรรถนะการวิจัยผ่านกระบวนการ(PLC) 4) แบบทดสอบความรู้เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียน 5) แบบประเมินความสามารถด้านการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียน 6) แบบประเมินความสามารถด้านการจัดทำเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียน 7) แบบประเมินความสามารถด้านการจัดทำรายงานผลการวิจัยในชั้นเรียน 8) แบบประเมินสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อรูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียน และ 9) แบบประเมินรูปแบบการนิเทศเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย() และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน() ทดสอบที (t-test) และค่าดัชนีความต้องการจำเป็น(Priority Needs Index)




    ผลการวิจัยพบว่า
    1. ผลการศึกษาสภาพปัจจุบันและสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า สภาพปัจจุบันของสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับปานกลาง มีคะแนนเฉลี่ย() เท่ากับ 3.45 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () เท่ากับ 0.91 และสภาพที่พึงประสงค์ของสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย() เท่ากับ 4.26 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () เท่ากับ 0.73
    2. ผลการพัฒนารูปแบบการนิเทศภายในเพื่อสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า รูปแบบการนิเทศภายในเพื่อสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว ประกอบด้วย
7 องค์ประกอบ คือ 1. หลักการ 2. วัตถุประสงค์ 3. เนื้อหาการนิเทศ 4. กลไกการดำเนินงาน 5. กระบวนการนิเทศภายใน ประกอบด้วย ร่วมสำรวจและวิเคราะห์สภาพความต้องการ (S : Survey and Analyses needs) ร่วมวางแผนและให้ความรู้นิเทศออนไลน์ (P : Plan and Inform Online Supervisory) ร่วมสร้างนำพาสู่การปฏิบัติการนิเทศ (A : Act and Observe Online Supervisory) ร่วมสะท้อนคิดเรียนรู้สู่การพัฒนา (R : Reflect and Develop Teaching) ร่วมสรุปประเมินและรายงานผล (E : Evaluate and Report Teaching) ร่วมสนับสนุนเครือข่ายพัฒนาสู่สังคมออนไลน์
(S : Support and Declare Social Network) 5. การวัดผลประเมินผล 6. การประเมินรูปแบบและ 7. เงื่อนไขความสำเร็จในการนำรูปแบบไปใช้ในสถานศึกษา
    3. ผลการประเมินการใช้รูปแบบการนิเทศภายใน เพื่อส่งเสริมสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว พบว่า
    3.1) ผลการทดสอบความรู้เกี่ยวกับการวิจัยในชั้นเรียนสูงกว่าก่อนการนิเทศ และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
    3.2) ผลการประเมินความสามารถด้านการจัดทำเค้าโครงการวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
    3.3) ผลการประเมินความสามารถด้านการดำเนินการวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
    3.4 ผลการประเมินความสามารถด้านการจัดทำรายงานผลการวิจัยในชั้นเรียนอยู่ในระดับมาก สูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.1
    3.5 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูผู้รับการนิเทศที่มีต่อการนิเทศภายในเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย () เท่ากับ 4.43 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () เท่ากับ 0.68 อยู่ในระดับ มากที่สุด
    3.6 ผลการประเมินผลการใช้รูปแบบการเพื่อส่งเสริมสมรรถนะการวิจัยในชั้นเรียนของครูโรงเรียนวัฒนานคร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดสระแก้ว โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนเฉลี่ย () เท่ากับ 4.47 และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน () เท่ากับ 0.59
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^