รายงานการพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษโดยใช้กระบวนการสอนอ
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้วิจัย นันธิดา แสงจันทร์
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1). เพื่อพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะ Welcome to Phuket Province สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบ MIA ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Welcome to Phuket Province สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบ MIA ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Welcome to Phuket Province 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบ MIA ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Welcome to Phuket Province กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/6 โรงเรียนเทศบาลบ้านบางเหนียว สังกัดเทศบาลนครภูเก็ต จำนวน 33 คน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 ได้มา โดยการสุ่มแบบแบ่งกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยการสุ่มเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า ได้แก่ 1) แบบฝึกเสริมทักษะชุด Welcome to Phuket Province สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 8 เล่ม 2) แผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญภาษาอังกฤษ โดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบ MIA ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะชุด Welcome to Phuket Province สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนก่อนและหลังเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบ MIA ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Welcome to Phuket Province 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 5 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Welcome to Phuket Province สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ (ภาษาอังกฤษ) ใช้เวลาทดลองสอนสัปดาห์ละ 3 ครั้ง รวม 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะชุด Welcome to Phuket Province สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ 85.39/84.66 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดกิจกรรมการเรียนรู้พัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้กระบวนการสอนอ่าน แบบ MIA ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Welcome to Phuket Province สำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.7992 หรือร้อยละ 79.92
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบ MIA ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Welcome to Phuket Province มีคะแนนเพิ่มขึ้นกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่จัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กระบวนการสอนอ่านแบบ MIA ประกอบแบบฝึกเสริมทักษะ ชุด Welcome to Phuket Province มีความพึงพอใจในระดับมาก