LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง

รายงานผลการวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค)
ผู้ศึกษา    นายอนุรักษ์ บุญพยนต์
สถาบัน    โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค)
ปีที่รายงาน    ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) 2) เพื่อสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้การจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) 3) เอกสารประกอบการสอนรายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบทีแบบไม่อิสระ(t–test Independent) ผลการศึกษา พบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) โดยรวมคือต้องการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและนักเรียนได้ค้นคว้าด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น อีกทั้งควรใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อช่วยกันคิดแก้ปัญหาและสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
2. การจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.68/84.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนภายหลังทดลองใช้การจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^