LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

รายงานผลการวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานผลการวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค)
ผู้ศึกษา    นายอนุรักษ์ บุญพยนต์
สถาบัน    โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค)
ปีที่รายงาน    ปีการศึกษา 2562

บทคัดย่อ

การวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) 2) เพื่อสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้การจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) 3) เอกสารประกอบการสอนรายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบทีแบบไม่อิสระ(t–test Independent) ผลการศึกษา พบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) โดยรวมคือต้องการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและนักเรียนได้ค้นคว้าด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น อีกทั้งควรใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อช่วยกันคิดแก้ปัญหาและสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
2. การจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.68/84.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนภายหลังทดลองใช้การจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^