รายงานผลการวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5
ผู้ศึกษา นายอนุรักษ์ บุญพยนต์
สถาบัน โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค)
ปีที่รายงาน ปีการศึกษา 2562
บทคัดย่อ
การวิจัยและพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) 2) เพื่อสร้างและพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
3) เพื่อศึกษาผลการทดลองใช้การจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอน 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการ กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 ของโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) สังกัดสำนักการศึกษาเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี จำนวน 39 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มตัวอย่างแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ 1) แบบสัมภาษณ์ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 2) แผนการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) 3) เอกสารประกอบการสอนรายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนและหลังการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบทีแบบไม่อิสระ(t–test Independent) ผลการศึกษา พบว่า
1. ข้อมูลพื้นฐานและความต้องการในการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ของโรงเรียนเมืองพัทยา 7 (บ้านหนองพังแค) โดยรวมคือต้องการการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญและนักเรียนได้ค้นคว้าด้วยตนเองมากยิ่งขึ้น อีกทั้งควรใช้กระบวนการจัดการเรียนรู้ที่ให้ผู้เรียนได้ทำงานร่วมกันเป็นกลุ่มเพื่อช่วยกันคิดแก้ปัญหาและสร้างองค์ความรู้ร่วมกัน
2. การจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรีชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนมีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.68/84.70 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนภายหลังทดลองใช้การจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาการจัดการเรียนรู้รายวิชาศิลปะพื้นฐาน 5 สาระดนตรี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบ 5 ขั้นตอน (5STEPs) ร่วมกับเอกสารประกอบการสอนโดยภาพรวมมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด