การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โดยใช้กลวิธี ADSAC
ชื่อผู้วิจัย นางสาวฉันทวรรณ สุวรรณหิตาทร
ตำแหน่ง ครูโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โดยใช้กลวิธี ADSAC เปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 เปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ต่อการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก โดยใช้กลวิธี ADSAC
ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 3 ห้องเรียน รวม 79 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยกลุ่มตัวอย่างได้รับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก โดยใช้กลวิธี ADSAC
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การแก้โจทย์ปัญหาด้วยกลวิธี ADSAC เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก 2) แบบทดสอบวัดทักษะในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก จำนวน 3 ฉบับ ฉบับละ 5 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ต่อการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก โดยใช้กลวิธี ADSAC
ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการแก้โจทย์ปัญหาด้วยกลวิธี ADSAC หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการแก้โจทย์ปัญหาด้วยกลวิธี ADSAC หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการแก้โจทย์ปัญหาด้วยกลวิธี ADSAC หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ย 3.75 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.00
เกณฑ์การให้คะแนนแบบวัดทักษะการแก้ปัญหาด้วยกลวิธี ADSAC
คะแนนเต็มสำหรับแต่ละข้อคือ 10 คะแนนน
ตอบถูกตามขั้นที่ 1 : A (Analyze the problem) คือ วิเคราะห์โจทย์ปัญหา ให้ 2 คะแนน
0 หมายถึง บอกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาไม่ได้เลย
1 หมายถึง บอกสิ่งที่โจทย์ให้มาหรือสิ่งที่โจทย์ต้องการถามได้
2 หมายถึง บอกสิ่งที่โจทย์ให้มาและสิ่งที่โจทย์ต้องการถามได้ครบถ้วน
ตอบถูกตามขั้นที่ 2 : D (Draw a picture) คือ สร้างภาพจากข้อมูล ให้ 2 คะแนน
0 หมายถึง วาดภาพจากข้อมูลที่มีไม่ได้เลย
1 หมายถึง วาดภาพได้แต่ลงรายละเอียดตามสิ่งที่โจทย์ให้มาหรือสิ่งที่โจทย์ต้องการ
ถามไม่ได้
2 หมายถึง วาดภาพได้และลงรายละเอียดตามสิ่งที่โจทย์ให้มาและสิ่งที่โจทย์ต้องการ
ถามได้ครบถ้วน
ตอบถูกตามขั้นที่ 3 : S (Select the equation) คือ เลือกใช้สมการ ให้ 2 คะแนน
0 หมายถึง ไม่สามารถระบุสมการที่ใช้ในการแก้ปัญหาตามข้อมูลของโจทย์ได้
1 หมายถึง สามารถระบุสมการที่ใช้ในการแก้ปัญหาตามข้อมูลของโจทย์ได้
แต่ไม่ครบถ้วน
2 หมายถึง สามารถระบุสมการที่ใช้ในการแก้ปัญหาตามข้อมูลของโจทย์ได้ถูกต้องและ
ครบถ้วน
ตอบถูกตามขั้นที่ 4 : A (Answer the problem) คือ หาคำตอบ ให้ 2 คะแนน
0 หมายถึง ไม่แสดงวิธีการแก้โจทย์ปัญหาและไม่ได้คำตอบ/
ไม่แสดงวิธีการแก้โจทย์ปัญหาแต่ได้คำตอบ
1 หมายถึง แสดงวิธีการแก้โจทย์ปัญหาได้ถูกต้องแต่คำตอบผิด/
แสดงวิธีการแก้ปัญหาได้บางส่วนและหาคำตอบได้ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง
2 หมายถึง แสดงวิธีการแก้โจทย์ปัญหาและหาคำตอบได้ถูกต้องครบถ้วน
ตอบถูกตามขั้นที่ 5 : C (Check answer) คือ ตรวจสอบคำตอบ ให้ 2 คะแนน
0 หมายถึง ไม่แสดงการตรวจสอบคำตอบ
1 หมายถึง แสดงการตรวจสอบคำตอบได้บางส่วนแต่ไม่ครบถ้วน
2 หมายถึง แสดงการตรวจสอบคำตอบได้ถูกต้องและสมบูรณ์