LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน

usericon

ชื่องานวิจัย    การพัฒนาทักษะในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โดยใช้กลวิธี ADSAC
ชื่อผู้วิจัย    นางสาวฉันทวรรณ สุวรรณหิตาทร
ตำแหน่ง    ครูโรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม
ปีการศึกษา    2563

บทคัดย่อ
    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1) เพื่อพัฒนาทักษะในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 โดยใช้กลวิธี ADSAC เปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 2) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 เปรียบเทียบกับเกณฑ์ร้อยละ 70 4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ต่อการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก โดยใช้กลวิธี ADSAC
    ประชากรในการวิจัยครั้งนี้ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 3 ห้องเรียน รวม 79 คน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 แผนการเรียนวิทยาศาสตร์-คณิตศาสตร์ โรงเรียนคลองใหญ่วิทยาคม อำเภอคลองใหญ่ จังหวัดตราด ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 17 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยกลุ่มตัวอย่างได้รับการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก โดยใช้กลวิธี ADSAC
    เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ที่ใช้การแก้โจทย์ปัญหาด้วยกลวิธี ADSAC เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก 2) แบบทดสอบวัดทักษะในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก จำนวน 3 ฉบับ ฉบับละ 5 ข้อ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก จำนวน 20 ข้อ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/4 ต่อการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก โดยใช้กลวิธี ADSAC
    ผลการวิจัยพบว่า 1) ทักษะในการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการแก้โจทย์ปัญหาด้วยกลวิธี ADSAC หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการแก้โจทย์ปัญหาด้วยกลวิธี ADSAC หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ในการแก้โจทย์ปัญหาด้วยกลวิธี ADSAC หลังเรียนสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 70 4) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการแก้โจทย์ปัญหาฟิสิกส์ เรื่อง ไฟฟ้าและสนามแม่เหล็ก มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับ มาก ซึ่งมีค่าเฉลี่ย 3.75 ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.00

เกณฑ์การให้คะแนนแบบวัดทักษะการแก้ปัญหาด้วยกลวิธี ADSAC
คะแนนเต็มสำหรับแต่ละข้อคือ 10 คะแนนน
ตอบถูกตามขั้นที่ 1 : A (Analyze the problem) คือ วิเคราะห์โจทย์ปัญหา ให้ 2 คะแนน
    0    หมายถึง        บอกข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับปัญหาไม่ได้เลย
    1    หมายถึง        บอกสิ่งที่โจทย์ให้มาหรือสิ่งที่โจทย์ต้องการถามได้
    2    หมายถึง        บอกสิ่งที่โจทย์ให้มาและสิ่งที่โจทย์ต้องการถามได้ครบถ้วน
ตอบถูกตามขั้นที่ 2 : D (Draw a picture) คือ สร้างภาพจากข้อมูล ให้ 2 คะแนน
    0    หมายถึง        วาดภาพจากข้อมูลที่มีไม่ได้เลย
    1    หมายถึง        วาดภาพได้แต่ลงรายละเอียดตามสิ่งที่โจทย์ให้มาหรือสิ่งที่โจทย์ต้องการ
ถามไม่ได้
    2    หมายถึง        วาดภาพได้และลงรายละเอียดตามสิ่งที่โจทย์ให้มาและสิ่งที่โจทย์ต้องการ
ถามได้ครบถ้วน
ตอบถูกตามขั้นที่ 3 : S (Select the equation) คือ เลือกใช้สมการ ให้ 2 คะแนน
    0    หมายถึง        ไม่สามารถระบุสมการที่ใช้ในการแก้ปัญหาตามข้อมูลของโจทย์ได้
    1    หมายถึง        สามารถระบุสมการที่ใช้ในการแก้ปัญหาตามข้อมูลของโจทย์ได้
แต่ไม่ครบถ้วน
    2    หมายถึง        สามารถระบุสมการที่ใช้ในการแก้ปัญหาตามข้อมูลของโจทย์ได้ถูกต้องและ
ครบถ้วน
ตอบถูกตามขั้นที่ 4 : A (Answer the problem) คือ หาคำตอบ ให้ 2 คะแนน
    0    หมายถึง        ไม่แสดงวิธีการแก้โจทย์ปัญหาและไม่ได้คำตอบ/
                 ไม่แสดงวิธีการแก้โจทย์ปัญหาแต่ได้คำตอบ
    1    หมายถึง        แสดงวิธีการแก้โจทย์ปัญหาได้ถูกต้องแต่คำตอบผิด/
                 แสดงวิธีการแก้ปัญหาได้บางส่วนและหาคำตอบได้ถูกต้องหรือไม่ถูกต้อง
    2    หมายถึง        แสดงวิธีการแก้โจทย์ปัญหาและหาคำตอบได้ถูกต้องครบถ้วน
ตอบถูกตามขั้นที่ 5 : C (Check answer) คือ ตรวจสอบคำตอบ ให้ 2 คะแนน
    0    หมายถึง        ไม่แสดงการตรวจสอบคำตอบ
    1    หมายถึง        แสดงการตรวจสอบคำตอบได้บางส่วนแต่ไม่ครบถ้วน
    2    หมายถึง        แสดงการตรวจสอบคำตอบได้ถูกต้องและสมบูรณ์
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^