การพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ
ชื่อผู้วิจัย นางสาวรัชฏาพร พันธุ์วรรณ์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยเพื่อศึกษาผลของการจัดการเรียนรู้โดยใช้แนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสารในการพัฒนาความสามารถด้านการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนร่มเกล้า บุรีรัมย์ โดยมีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้วิธีสอนตามแนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร และ2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ก่อนและหลังการใช้วิธีสอนตามแนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร ประชากรในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนร่มเกล้า บุรีรัมย์ ปีการศึกษา 2563 กลุ่มตัวอย่างในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 34 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร 2) แบบทดสอบความสามารถในการสื่อสารด้านการฟัง จำนวน 10 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยหาค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และทดสอบสมมุติฐานด้วยค่าที (t - test for dependent) โดยกำหนดระดับนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ผลการวิจัย พบว่า
1. ผลทดสอบความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง In all weathers ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร พบว่า ก่อนเรียนนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.29 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 42.9 หลังเรียนนักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 7.88 คะแนน หรือคิดเป็นร้อยละ 78.8
2. ผลทดสอบความสามารถในการสื่อสารภาษาอังกฤษ หน่วยการเรียนรู้ที่ 6 เรื่อง In all weathers ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จากการจัดการเรียนรู้โดยใช้วิธีสอนตามแนวคิดภาษาเพื่อการสื่อสาร หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05