LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบ่อ

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบ่อ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
ผู้วิจัย นายวรรณนุพล จันทะสนธ์
โรงเรียน โรงเรียนบ้านบ่อ อำเภอปรางค์xxx่ จังหวัดศรีสะเกษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2563

บทคัดย่อ

การพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ศรีสะเกษ เขต 3 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย 1.เพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ตามกระบวน การพัฒนาระบบ (The System Development Life Cycle : SDLC) 2.เพื่อประเมินโครงการการพัฒนาการระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ในส่วนของวัตถุประสงค์ที่ 1.เพื่อพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ตามกระบวนการพัฒนาระบบ (The System Development Life Cycle : SDLC) โดยใช้กลยุทธ์ในการพัฒนา คือ การประชุมแบบมีส่วนร่วม และการนิเทศภายใน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) การศึกษาระบบ (Systems Investigation) 2) การวิเคราะห์ระบบ (Systems Analysis) 3) การออกแบบระบบ (Systems Design) 4) การนำระบบไปใช้ (Systems Implementation) 5) การบำรุงดูแลรักษาและการทบทวนระบบ (Systems Maintenance And Review) และการประเมินระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ตามกระบวนการพัฒนาระบบ (The System Development Life Cycle : SDLC) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ ในการเก็บรวบรวมข้อมูล จำนวน 20 คน โดยใช้วิธีการแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ประกอบด้วย เครื่องมือที่ใช้ในการปฏิบัติการ ได้แก่ 1) แบบวิเคราะห์จุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และอุปสรรค (SWOT Analysis) 2) แบบบันทึกการประชุมแบบมีส่วนร่วม เครื่องมือที่ใช้ในการสะท้อนผลการปฏิบัติ ได้แก่ 1) แบบสอบถามผลการปฏิบัติงาน 2) แบบบันทึกการนิเทศผลการดำเนินงาน 3) และเครื่องมือแบบประเมินระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบ่อ ตามกระบวนการพัฒนาระบบ (The System Development Life Cycle : SDLC) ในส่วนของวัตถุประสงค์ที่ 2.เพื่อประเมินโครงการการพัฒนาการระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ในด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ จำนวน 57 คน โดยใช้วิธีการแบบเจาะจง (Purposive sampling) โดยเครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวม คือ เครื่องมือแบบประเมินโครงการการพัฒนาการระบบประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบ่อ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ระยะเวลาที่ใช้ในการวิจัยคือ ปีการศึกษา 2563

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ตามกระบวนการพัฒนาระบบ (The System Development Life Cycle : SDLC) โดยใช้กลยุทธ์ในการพัฒนา คือ การประชุมแบบมีส่วนร่วม และการนิเทศภายใน ประกอบด้วย 5 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) การศึกษาระบบ (Systems Investigation) 2) การวิเคราะห์ระบบ (Systems Analysis) 3) การออกแบบระบบ (Systems Design) 4) การนำระบบไปใช้ (Systems Implementation) 5) การบำรุงดูแลรักษาและการทบทวนระบบ (Systems Maintenance And Review) 6) การประเมินระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ตามกระบวนการพัฒนาระบบ (The System Development Life Cycle : SDLC) พบว่า ผลการประเมินระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 ตามกระบวนการพัฒนาระบบ (The System Development Life Cycle : SDLC) โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.51, S.D. = 0.49) เมื่อพิจารณาโดยเรียงจาก ค่าเฉลี่ยสูงสุด 3 อันดับ พบว่า อันดับแรก คือ ข้อที่ 1 การศึกษาระบบ (Systems Investigation) อยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.63,S.D. = 0.47) รองลงมาคือ ข้อที่ 2 การวิเคราะห์ระบบ (Systems Analysis) อยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.54,S.D. = 0.51) และข้อที่ 3 การออกแบบระบบ (Systems Design) อยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.50,S.D. = 0.51) ตามลำดับ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ข้อที่ 5 การบำรุงดูแลรักษาและการทบทวนระบบ (Systems Maintenance And Review) อยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.41, S.D. = 0.49)

2. ผลการประเมินโครงการพัฒนาระบบการประกันคุณภาพภายในของโรงเรียนบ้านบ่อ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาศรีสะเกษ เขต 3 โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ในด้านสภาวะแวดล้อม (Context) ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) ด้านกระบวนการ (Process) ด้านผลผลิต (Product) ในภาพรวมทั้ง 4 ด้าน อยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄ = 4.57,S.D. = 0.60) เมื่อพิจารณาโดยเรียงจากค่าเฉลี่ยระดับความเหมาะสมสูงสุด 3 อันดับ พบว่า อันดับแรก คือ ด้านสภาวะแวดล้อม (Context) อยู่ในระดับ มากที่สุด ( x̄ = 4.67, S.D. = 0.45) รองลงมาคือ ด้านผลผลิต (Product) อยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.62, S.D. = 0.48) ด้านกระบวนการ (Process) อยู่ในระดับ มากที่สุด (x̄ = 4.58, S.D. = 0.50) และ ตามลำดับ ส่วนรายข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุด คือ ด้านปัจจัยนำเข้า(Input) อยู่ในระดับ มาก (x̄ = 4.39, S.D. = 0.49)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^