รายงานผลการจัดการเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่
ผู้รายงาน นางซากียะห์ แวนะไล
สาขา การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2561
รายงานผลการจัดการเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่ม เพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเขื่อนบางลาง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ Z(1) เพื่อสร้างและพัฒนาแผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ก่อนและหลังจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก กลุ่มเป้าหมาย ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเขื่อนบางลาง อำเภอบันนังสตา จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมสึกษายะลา เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2561 จำนวน 20 คน โดยใช้วิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง (1) แผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน (2) กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 กิจกรรม (3) แบบประเมินวัดความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านเขื่อนบางลาง จำนวน 20 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่มีต่อจัดการเรียนรู้กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็ก จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่ ร้อยละ (% ) ค่าเฉลี่ย (Arithimetic:Mean:μ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation : σ)
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. กิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 93.13/93.20
2. ความสามารถในการใช้กล้ามเนื้อเล็กของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 หลังจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ด้วยกระบวนการกลุ่มเพื่อพัฒนาความสามารถการใช้กล้ามเนื้อเล็กอยู่ในระดับมาก