การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์
รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย นางศศิธร นารินนท์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง
ปีที่วิจัย 2563
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ที่กำลังศึกษา ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง 1 ห้องเรียน จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (cluster random sampling) ใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียน เนื่องจากโรงเรียนมัธยมตากสินระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ได้จัดห้องเรียนแบบคละความสามารถของนักเรียน จึงทำให้นักเรียนแต่ละห้องมีความสามารถทางการเรียนใกล้เคียงกันเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.84 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.95 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t – test (Dependent Samples)
ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.32)