LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม
รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย        นางศศิธร นารินนท์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง
ปีที่วิจัย        2563

บทคัดย่อ

    การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ที่กำลังศึกษา ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง 1 ห้องเรียน จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (cluster random sampling) ใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียน เนื่องจากโรงเรียนมัธยมตากสินระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ได้จัดห้องเรียนแบบคละความสามารถของนักเรียน จึงทำให้นักเรียนแต่ละห้องมีความสามารถทางการเรียนใกล้เคียงกันเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.84 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.95 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t – test (Dependent Samples)

    ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
    1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.32)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^