LASTEST NEWS

06 ก.ย. 2567เทศบาลเมืองแก่งคอย รับสมัครคัดเลือกครูผู้ช่วย กรณีพิเศษ ไม่ต้องสอบแข่งขัน จำนวน 2 อัตรา วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 16,560 บาท ตั้งแต่วันที่ 9 - 13 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนเทศบาล 1 (ในระบบสาธิตมหาวิทยาลัยรามคำแหง) รับสมัครผู้ช่วยครู 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 6-11 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567สพป.สุรินทร์ เขต 3 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย สพป.บุรีรัมย์ เขต 3 จำนวน 6 อัตรา - รายงานตัว12 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567โรงเรียนบ้านบุ รับสมัคร ธุรการโรงเรียน วุฒิปริญญาตรีทุกสาขา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่ 8 – 10 กันยายน 2567 05 ก.ย. 2567ระเบียบใหม่ ปี 67 กำหนดคุณสมบัติครู ร.ร.นอกระบบ ต้องมีอย่างน้อย 1 คนต่อห้องเรียน 05 ก.ย. 2567สพฐ.ออกหนังสือ ด่วนที่สุด ประกาศ มาตรการลดภาระการรายงานของสถานศึกษา 04 ก.ย. 2567สพป.ร้อยเอ็ด เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ 2 อัตรา วุฒิม.6 - ปริญญาตรีทุกสาขา ตั้งแต่ 9-13 กันยายน 2567 04 ก.ย. 2567ล่าสุด..ท้องถิ่น มีตำแหน่งว่าง เปิดสอบ 6,238 อัตรา ม.บูรพา ออกข้อสอบ คาดว่า มีผู้สมัครมากกว่า 5แสนคน 03 ก.ย. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 03 ก.ย. 2567สพฐ.ปรับโฉมการประชุม ผอ.สพท.ทุกคนต้องโชว์ผลงาน

การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์

usericon

ชื่อเรื่อง        การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม
รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI)
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย        นางศศิธร นารินนท์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง
ปีที่วิจัย        2563

บทคัดย่อ

    การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ คือ 1. เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ระหว่างคะแนนสอบก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และ 3.เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 สำหรับกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาในครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/4 ที่กำลังศึกษา ในปีการศึกษา 2563 โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง 1 ห้องเรียน จำนวน 32 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มตัวอย่างแบบแบ่งกลุ่ม (cluster random sampling) ใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียน เนื่องจากโรงเรียนมัธยมตากสินระยอง องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง ได้จัดห้องเรียนแบบคละความสามารถของนักเรียน จึงทำให้นักเรียนแต่ละห้องมีความสามารถทางการเรียนใกล้เคียงกันเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา มี 4 ชนิด ได้แก่ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 7 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 14 แผน 3) แบบทดสอบวัดผล สัมฤทธิ์ทางการเรียนเป็นข้อสอบแบบเลือกตอบชนิด 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ ซึ่งมีค่าความยากง่าย ตั้งแต่ 0.42 ถึง 0.84 และค่าอำนาจจำแนก (B) ตั้งแต่ 0.21 ถึง 0.95 และค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.86 3. เพื่อศึกษาความพึงพอใจสำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 แบบประเมินความพึงพอใจ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบสมมติฐานใช้ t – test (Dependent Samples)

    ผลการวิจัย ปรากฏดังนี้
    1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.75/82.08 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
    2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
    3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาการเขียนเชิงวิเคราะห์จากวรรณกรรม รายวิชาภาษาไทย โดยใช้รูปแบบการเรียนรู้แบบกลุ่มร่วมมือ (TAI) สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก ( =4.32)

ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^