รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน ป.4
กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้เสนอ นางวนิดา เกื้อเพชร
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์
(1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
(2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านนาทวี อำเภอนาทวี จังหวัดสงขลา
(3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 39 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ แบบฝึกทักษะ แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 สถิติที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ และการทดสอบ t-test for dependent
ผลการศึกษาพบว่า
(1) ประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะ เรื่อง เศษส่วน กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.10/87.69 ซึ่งสูงกว่ามาตรฐานที่ตั้งไว้
(2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยใช้แบบฝึกทักษะ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน และสูงกว่าเกณฑ์ร้อยละ 80 ที่กำหนดไว้ อย่างมีนัยสำคัญที่ .05
(3) ภาพรวมความพึงพอใจของนักเรียนหลังจากได้รับการเรียนการสอนตามแผนการจัดการเรียนรู้ มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 4.78 ซึ่งอยู่ในระดับมากที่สุด