รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาที่เล่นเป็นก
ชื่อผู้รายงาน นางสาวยาวานี สะมะอิ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ การศึกษาปฐมวัย
ปีการศึกษา 2563
รายงานผลการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาที่เล่นเป็นกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพอแม็ง สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 มีวัตถุประสงค์ในการทดลอง ดังนี้ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของเกมการศึกษาที่เล่นเป็นกลุ่ม เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพอแม็ง ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพอแม็ง ก่อนและหลังการจัดประสบการณ์ การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาที่เล่นเป็นกลุ่ม และ (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพอแม็ง ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาที่เล่นเป็นทักษะ เพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านจำนวน ประชากร ได้แก่ นักเรียนชาย-หญิงชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 12 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาและเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ (1) เกมการศึกษาที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ ด้านจำนวนของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพอแม็ง จำนวน 25 เกม (2) แผนการจัดประสบการณ์การจัดกิจกรรมโดยใช้เกมการศึกษาที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพอแม็ง จำนวน 25 แผน (3) แบบประเมินก่อนและหลังการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพอแม็ง จำนวน 40 ข้อ และ (4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพอแม็ง ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านจำนวน จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าร้อยละ (%) ค่าเฉลี่ย( ) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
สรุปผลการทดลอง พบว่า
1. เกมการศึกษาที่เล่นเป็นกลุ่มเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพอแม็ง มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 90.74/93.75
2. ทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านจำนวน ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพอแม็ง หลังการการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาที่เล่นเป็นกลุ่มทักษะสูงกว่าก่อนจัดกิจกรรม
3. ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านพอแม็ง ที่มีต่อการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้เกมการศึกษาที่เล่นเป็นกลุ่มทักษะเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ ด้านจำนวน อยู่ในระดับมาก