รายงานผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้
โรงเรียนบ้านท่ามะแกง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่
ผู้รายงาน นายเอกพันธ์ ทนันไชย
บทสรุปผู้บริหาร
การรายงานครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาผลการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านท่ามะแกง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ เพื่อศึกษาความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษาต่อการดำเนินงานตามโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้าน ท่ามะแกง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ครู บุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครอง นักเรียน และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานที่มีต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านท่ามะแกง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการรายงานครั้งนี้ จำนวน 370 คน ประกอบด้วย นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบ้านท่ามะแกง ปีการศึกษา 2563 จำนวน 204 คน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ปีการศึกษา 2563 จำนวน 18 คน ผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนบ้านท่ามะแกง ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 จำนวน 141 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนบ้านท่ามะแกง ปีการศึกษา 2563 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบมาตรส่วนประมาณค่า ซึ่งผู้รายงานจัดทำขึ้นจำนวน 2 ฉบับซึ่ง แบบสอบถามฉบับที่ 1 มีค่าเท่ากับ 0.95 และแบบสอบถามฉบับที่ 2 มีค่าเท่ากับ 0.93 ตามลำดับ และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าความถี่ สถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการรายงาน พบว่า
การพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านท่ามะแกง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ ตามความคิดเห็นของครูและบุคลากรทางการศึกษา เมื่อพิจารณาเป็นรายด้านมีรายละเอียด ดังนี้ ขั้นวางแผน (Plan) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนระดับการดำเนินงานเฉลี่ย ขั้นดำเนินการพัฒนาแหล่ง เรียนรู้และสภาพแวดล้อม (Do) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนระดับการดำเนินงานเฉลี่ย ขั้นตรวจสอบ ทบทวน กำกับติดตาม การพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อม (Check) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนระดับการดำเนินงานเฉลี่ย ขั้นสรุปและรายงานผลการพัฒนาแหล่งเรียนรู้และสภาพแวดล้อม (Act) โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีคะแนนระดับการดำเนินงานเฉลี่ย
ความพึงพอใจของนักเรียน ครูและบุคลากรทางการศึกษา ผู้ปกครองและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานต่อการดำเนินงานโครงการพัฒนาแหล่งเรียนรู้ภายในโรงเรียนบ้านท่ามะแกง อำเภอแม่อาย จังหวัดเชียงใหม่ จำแนกได้ มีดังนี้
ความพึงพอใจของนักเรียน มีดังนี้ ด้านสภาพแวดล้อมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย ด้านการใช้แหล่งเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย
ความพึงพอใจของครูและบุคลากรทางการศึกษา มีดังนี้ ด้านสภาพแวดล้อมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย ด้านการใช้แหล่งเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย
ความพึงพอใจของผู้ปกครอง มีดังนี้ ด้านสภาพแวดล้อมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย ด้านการใช้แหล่งเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย
ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีดังนี้ ด้านสภาพแวดล้อมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย ด้านการพัฒนาแหล่งเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย ด้านการใช้แหล่งเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีคะแนนระดับความพึงพอใจเฉลี่ย
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึง ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ปีการศึกษา 2563 สาระภาษาไทยมีค่าคะแนนเฉลี่ย 64.78 , สาระคณิตศาสตร์ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 66.41 , สาระวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี มีค่าคะแนนเฉลี่ย 66.81 , สาระสังคมศึกษาศาสนาและวัฒนธรรม มีค่าคะแนนเฉลี่ย 69.19 , สาระภาษาต่างประเทศ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 70.71 , สาระสุขศึกษาและพลศึกษา มีค่าคะแนนเฉลี่ย 71.73, สาระศิลปะ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 84.23 และสาระการงานอาชีพ มีค่าคะแนนเฉลี่ย 77.71