รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ ฯ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปากน้้าปากพญา
ส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวสุวาสนา พรหมชีหมุน ผู้อ้านวยการโรงเรียนบ้านปากน้้าปากพญา
ปีการศึกษา 2563
บทสรุปส าหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านปากน้้าปากพญาส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 โดยใช้
รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ประเมินในด้านบริบท
เกี่ยวกับความเหมาะสม และความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ ด้านปัจจัย
น้าเข้า เกี่ยวกับความเหมาะสมของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์บุคลากรและวิธีการด้าเนินการตาม
โครงการที่ก้าหนดไว้ด้านกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการด้าเนินงานตามโครงการ
ที่ปฏิบัติจริง ด้านผลผลิตเกี่ยวกับความสอดคล้องของผลการด้าเนินการกับวัตถุประสงค์เป้าหมายของ
โครงการ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือบุคคลที่มีส่วนร่วมในการด้าเนินงานตามโครงการส่งเสริม
คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปากน้้าปากพญา
ส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ปีการศึกษา 2563 ประกอบด้วย
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จ้านวน 7 คน ครูผู้สอน จ้านวน 4 คน ผู้ปกครองนักเรียน
จ้านวน 21 คน และนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ปีการศึกษา 2563 จ้านวน 21 คน รวม
ทั้งสิ้นจ้านวน 53 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating
Scale) ๕ ระดับ ของลิเคิร์ท ซึ่งผู้รายงานได้จัดสร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจพิจารณาหาความเที่ยงตรงเชิง
โครงสร้างและเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินด้านบริบท
สภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยน้าเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต จ้านวน 117 ข้อ ซึ่งแบบสอบถาม
ประเมินด้านบริบท มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .86 แบบสอบถามประเมินด้านปัจจัยน้าเข้า มีค่า
ความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .81 แบบสอบถามประเมินด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่นรายด้าน
เท่ากับ .85 แบบสอบถามประเมินด้านผลผลิตมีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .91
เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้โปรแกรม
SPSS for Window 16.0 ด้วยค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (Standard deviation) ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
จากการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านปากน้้าปากพญา ส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต
1 มีผลการประเมินสามารถสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินด้านบริบทของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ โดยรวมมีผล
การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงล้าดับจากมาก
ไปหาน้อย 3 ล้าดับแรก พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ นักเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมด้านมารยาทและวัฒนธรรมที่
ดีงาม, นักเรียนมีพฤติกรรมด้านการไม่เคารพและเชื่อฟังครู พ่อแม่ และผู้ใหญ่, สังคมไทยเห็นคุณค่าของ
วัตถุนิยมมากกว่าจิตใจหรือค่านิยมที่ดีงาม, วัตถุประสงค์ของโครงการก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน,
วัตถุประสงค์สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนและผู้ปกครอง, วัตถุประสงค์ของโครงการเป็นเหตุ
เป็นผลสอดรับกับการปฏิบัติงาน, วัตถุประสงค์ของโครงการสามารถสื่อความให้ผู้ปฏิบัติเข้าใจไปในทาง
เดียวกัน, กิจกรรมในโครงการสามารถปฏิบัติได้จริง, ชุมชนและคนในท้องถิ่นให้การยอมรับและ
สนับสนุนโครงการ, หน่วยงานภายนอกให้การสนับสนุนโครงการในด้านต่างๆ ตามล้าดับ
2. การประเมินด้านปัจจัยน้าเข้าของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ โดยรวม
มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงล้าดับจาก
มากไปหาน้อย 3 ล้าดับแรก พบว่า โรงเรียนมีแผนพัฒนาการศึกษา แผนปฏิบัติการประจ้าปีเกี่ยวกับ
การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม นักเรียน, มีการแต่งตั้งมอบหมายงานให้ผู้รับผิดชอบชัดเจน, บุคลากรมี
ความมุ่งมั่นและตั้งใจในการพัฒนานักเรียนในด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มี
ความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ มีป้ายความรู้ หรือแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้
เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม, มีสัญลักษณ์ทางศาสนาให้นักเรียนแสดงออกถึงการเคารพบูชา, มีสื่อการ
เรียนรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ ตามล้าดับ
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ โดยรวมมีผล
การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัดโดยเรียงล้าดับจากมากไปหาน้อยพบว่า
โครงการมีรายละเอียดชัดเจน ปฏิบัติได้มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาได้คือ ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมี
ส่วนร่วมในการจัดท้าโครงการ, มีการอบรมให้ความรู้/เตรียมความพร้อม ผู้เกี่ยวข้องและรับผิดชอบ
ด้าเนินงานโครงการ และการประชุมชี้แจงผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องมีความเข้าใจขั้นตอนและวิธีการ
ด้าเนินงานโครงการ, มีการแต่งตั้งคณะท้างาน ก้าหนดผู้รับผิดชอบชัดเจน, มีการด้าเนินกิจกรรมตาม
โครงการทุกกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง, ตามล้าดับ
4.การประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปากน้้าปากพญา ส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 1 จ้านวน 2 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด โดยรวมมีผลการ
ประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงล้าดับจากมากไปหา
น้อยพบว่า ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ
มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านผลการด้าเนินงานโครงการตามล้าดั