LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท 

รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ ฯ

usericon


ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะ
อันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปากน้้าปากพญา
ส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1
ชื่อผู้ประเมิน นางสาวสุวาสนา พรหมชีหมุน ผู้อ้านวยการโรงเรียนบ้านปากน้้าปากพญา
ปีการศึกษา 2563
บทสรุปส าหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
โรงเรียนบ้านปากน้้าปากพญาส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 โดยใช้
รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) ของสตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) ประเมินในด้านบริบท
เกี่ยวกับความเหมาะสม และความสอดคล้องของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ ด้านปัจจัย
น้าเข้า เกี่ยวกับความเหมาะสมของงบประมาณ วัสดุอุปกรณ์บุคลากรและวิธีการด้าเนินการตาม
โครงการที่ก้าหนดไว้ด้านกระบวนการเกี่ยวกับความเหมาะสมของกระบวนการด้าเนินงานตามโครงการ
ที่ปฏิบัติจริง ด้านผลผลิตเกี่ยวกับความสอดคล้องของผลการด้าเนินการกับวัตถุประสงค์เป้าหมายของ
โครงการ
ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือบุคคลที่มีส่วนร่วมในการด้าเนินงานตามโครงการส่งเสริม
คุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปากน้้าปากพญา
ส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 1 ปีการศึกษา 2563 ประกอบด้วย
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จ้านวน 7 คน ครูผู้สอน จ้านวน 4 คน ผู้ปกครองนักเรียน
จ้านวน 21 คน และนักเรียนชั้น ประถมศึกษาปีที่ 4 – 6 ปีการศึกษา 2563 จ้านวน 21 คน รวม
ทั้งสิ้นจ้านวน 53 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามมาตราส่วนประมาณค่า (Rating
Scale) ๕ ระดับ ของลิเคิร์ท ซึ่งผู้รายงานได้จัดสร้างขึ้นโดยผ่านการตรวจพิจารณาหาความเที่ยงตรงเชิง
โครงสร้างและเชิงเนื้อหาจากผู้เชี่ยวชาญ ซึ่งเป็นแบบสอบถามเกี่ยวกับการประเมินด้านบริบท
สภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยน้าเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิต จ้านวน 117 ข้อ ซึ่งแบบสอบถาม
ประเมินด้านบริบท มีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .86 แบบสอบถามประเมินด้านปัจจัยน้าเข้า มีค่า
ความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .81 แบบสอบถามประเมินด้านกระบวนการ มีค่าความเชื่อมั่นรายด้าน
เท่ากับ .85 แบบสอบถามประเมินด้านผลผลิตมีค่าความเชื่อมั่นรายด้านเท่ากับ .91
เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตรวจสอบหลักฐาน วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้โปรแกรม
SPSS for Window 16.0 ด้วยค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบน
มาตรฐาน (Standard deviation) ผลการประเมินสรุปได้ดังนี้
ผลการประเมิน
จากการประเมินโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ
นักเรียนโรงเรียนบ้านปากน้้าปากพญา ส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต
1 มีผลการประเมินสามารถสรุปได้ดังนี้
1. การประเมินด้านบริบทของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ โดยรวมมีผล
การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงล้าดับจากมาก
ไปหาน้อย 3 ล้าดับแรก พบว่า วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด
มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ นักเรียนมีพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมด้านมารยาทและวัฒนธรรมที่
ดีงาม, นักเรียนมีพฤติกรรมด้านการไม่เคารพและเชื่อฟังครู พ่อแม่ และผู้ใหญ่, สังคมไทยเห็นคุณค่าของ
วัตถุนิยมมากกว่าจิตใจหรือค่านิยมที่ดีงาม, วัตถุประสงค์ของโครงการก่อให้เกิดประโยชน์ต่อนักเรียน,
วัตถุประสงค์สอดคล้องกับความต้องการของนักเรียนและผู้ปกครอง, วัตถุประสงค์ของโครงการเป็นเหตุ
เป็นผลสอดรับกับการปฏิบัติงาน, วัตถุประสงค์ของโครงการสามารถสื่อความให้ผู้ปฏิบัติเข้าใจไปในทาง
เดียวกัน, กิจกรรมในโครงการสามารถปฏิบัติได้จริง, ชุมชนและคนในท้องถิ่นให้การยอมรับและ
สนับสนุนโครงการ, หน่วยงานภายนอกให้การสนับสนุนโครงการในด้านต่างๆ ตามล้าดับ
2. การประเมินด้านปัจจัยน้าเข้าของโครงการ พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ โดยรวม
มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงล้าดับจาก
มากไปหาน้อย 3 ล้าดับแรก พบว่า โรงเรียนมีแผนพัฒนาการศึกษา แผนปฏิบัติการประจ้าปีเกี่ยวกับ
การพัฒนาคุณธรรม จริยธรรม นักเรียน, มีการแต่งตั้งมอบหมายงานให้ผู้รับผิดชอบชัดเจน, บุคลากรมี
ความมุ่งมั่นและตั้งใจในการพัฒนานักเรียนในด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มี
ความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ มีป้ายความรู้ หรือแหล่งเรียนรู้ในโรงเรียน เพื่อกระตุ้นการเรียนรู้
เกี่ยวกับคุณธรรมจริยธรรม, มีสัญลักษณ์ทางศาสนาให้นักเรียนแสดงออกถึงการเคารพบูชา, มีสื่อการ
เรียนรู้เกี่ยวกับการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมฯ ตามล้าดับ
3. การประเมินด้านกระบวนการของโครงการ ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกข้อ โดยรวมมีผล
การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายตัวชี้วัดโดยเรียงล้าดับจากมากไปหาน้อยพบว่า
โครงการมีรายละเอียดชัดเจน ปฏิบัติได้มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาได้คือ ผู้เกี่ยวข้องทุกฝ่ายมี
ส่วนร่วมในการจัดท้าโครงการ, มีการอบรมให้ความรู้/เตรียมความพร้อม ผู้เกี่ยวข้องและรับผิดชอบ
ด้าเนินงานโครงการ และการประชุมชี้แจงผู้รับผิดชอบและผู้เกี่ยวข้องมีความเข้าใจขั้นตอนและวิธีการ
ด้าเนินงานโครงการ, มีการแต่งตั้งคณะท้างาน ก้าหนดผู้รับผิดชอบชัดเจน, มีการด้าเนินกิจกรรมตาม
โครงการทุกกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง, ตามล้าดับ
4.การประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึง
ประสงค์ของนักเรียนโรงเรียนบ้านปากน้้าปากพญา ส้านักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา
นครศรีธรรมราช เขต 1 จ้านวน 2 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 2 ตัวชี้วัด โดยรวมมีผลการ
ประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาถึงรายละเอียดของแต่ละตัวชี้วัดโดยเรียงล้าดับจากมากไปหา
น้อยพบว่า ด้านคุณธรรม จริยธรรมและคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของ มีผลการประเมินอยู่ในระดับ
มากที่สุด รองลงมาคือ ด้านผลการด้าเนินงานโครงการตามล้าดั
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^