LASTEST NEWS

27 พ.ย. 2567โรงเรียนแคมป์สนวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาจีน เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ธันวาคม 2567 27 พ.ย. 2567ด่วนที่สุด!! ที่ ศธ 04009/ว7543 เรื่อง การจ้างผู้ปฏิบัติงานให้ราชการ ปีงบประมาณ พ.ศ. 2568 27 พ.ย. 2567สพฐ. กำชับเขตพื้นที่เร่งคลายทุกข์ลูกจ้าง เดินหน้าพาเด็กกลับเข้าระบบการศึกษา พร้อมจัดงบประมาณแนวใหม่ตอบโจทย์นโยบาย “เรียนดี มีความสุข” 26 พ.ย. 2567สพฐ. เข้ม สั่งครูล่วงละเมิดนักเรียนออกจากราชการทันที ย้ำดูแลสภาพจิตใจเด็กเป็นสำคัญ 26 พ.ย. 2567สพฐ.เล็งทำบัตรสุขภาพนักเรียนออนไลน์ 26 พ.ย. 2567ทำไมครูส่วนใหญ่ ไม่สนใจสมัครสอบเป็นศึกษานิเทศก์ 26 พ.ย. 2567ก.พ.ยังนิ่งปมทบทวนจ้างเหมาบริการ “ธนุ” ไม่รอแล้วสั่งทำสัญญาจ่ายเงิน ตามระเบียบกรมบัญชีกลาง 25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567

การประเมินโครงการสุขภาพดีมีสุขทุกกิจกรรม โรงเรียนนบ้านนิคมวังหิน

usericon

ชื่อผลงาน    : การประเมินโครงการสุขภาพดี มีสุข ทุกกิจกรรม โรงเรียนบ้านนิคมวังหิน
         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ลักษณะผลงาน : การประเมินโครงการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่
ผู้ประเมิน    : นางสาวสุนิศา ภักดิ์จันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนิคมวังหิน
ปีการศึกษา     : 2563

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
    การประเมินโครงการสุขภาพดี มีสุข ทุกกิจกรรม โรงเรียนบ้านนิคมวังหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตเโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการในประเด็นด้านความต้องการจำเป็นของโครงการเความชัดเจนและเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความเป็นไปได้ของกิจกรรมในโครงการ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดและการได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานและองค์กรภายนอก 2)เประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการในด้านบุคลากรเงบประมาณเสถานที่เสื่อวัสดุอุปกรณ์และระบบบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินงานโครงการเ3)เประเมินกระบวนการของโครงการในด้านการวางแผนดำเนินกิจกรรม การดำเนินกิจกรรมตามแผน การนิเทศกำกับติดตาม การประเมินผลกิจกรรม การสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับความรู้และพฤติกรรมสุขภาพ (ความรู้) ด้านสภาวะสุขภาพของนักเรียน (สุขภาพดี) การปฏิบัติตนให้มีความสุข (มีสุข) และกิจกรรมสร้างสุขภาพและด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการ
    ประชากร ที่ใช้ในการประเมินโครงการนี้จำนวน 375 คน ประกอบด้วยนักเรียน จำนวน 193 คน ครูผู้สอน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 162 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7เคนเกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวนทั้งหมด 80 คน ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนเ30เคน (สุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลากชั้นละ 6 คน) ครูผู้สอน จำนวนเ13เคน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30เคน (ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมตัวแทนครูและผู้บริหารโรงเรียน)
    เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับตามแนวคิดของลิเคิร์ต จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านบริบทและปัจจัยนำเข้า ประเมินก่อนการดำเนินงานโครงการ แบบสอบถามมี 4 ตอน ข้อคำถาม 76 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการเประเมินระหว่างดำเนินงานโครงการ แบบสอบถามมี 3 ตอน ข้อคำถาม 46 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 ฉบับที่เ3เแบบสอบถามด้านผลผลิตของโครงการ ประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงการ แบบสอบถามมี 3 ตอน ข้อคำถาม 57 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93เและฉบับที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานของโครงการ ประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงการ แบบสอบถามมี 3 ตอน ข้อคำถาม 18 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82
    เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตอบข้อคำถามในแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้โปรแกรม SPSS 16.0 for Windows ด้วยค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
    ผลการประเมิน
        1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ จำนวน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยพบว่า ความต้องการจำเป็นของโครงการ มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ความชัดเจนและเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความเป็นไปได้ของกิจกรรมในโครงการและการได้รับ การสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามลำดับ
        2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ จำนวน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดและอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด โดยพบว่าด้านระบบบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินงานโครงการ มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านสถานที่ ด้านบุคลากร ด้านสื่อและวัสดุอุปกรณ์ และด้านงบประมาณ ตามลำดับ
        3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ จำนวน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดและอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด โดยพบว่าด้านการวางแผนการดำเนินงาน มีความเหมาะสมมากที่สุดเรองลงมาคือเด้านการสรุปและรายงานผลเด้านการประเมินผล การดำเนินงาน ด้านการดำเนินกิจกรรมตามแผนและด้านการนิเทศกำกับติดตาม ตามลำดับ
        4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการสุขภาพดี มีสุข ทุกกิจกรรม พบว่า โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีผลการประเมินดังนี้
            4.1เการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ จำนวน 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 4 ตัวชี้วัด โดยพบว่า ด้านกิจกรรมสุขภาพ (กิจกรรม) มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านความรู้และพฤติกรรมสุขภาพ (ความรู้) ด้านสภาวะสุขภาพของนักเรียน (สุขภาพดี) และด้านการมีความสุข (มีสุข) ตามลำดับ
            4.2 การประเมินด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการสุขภาพดีเมีสุขทุกกิจกรรม โรงเรียนบ้านนิคมวังหิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายละเอียดใน 3 ลำดับแรกพบว่า ผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อนักเรียนที่มีสุขภาพกายและจิตที่ดีเรวมทั้งมีความสุขในการดำเนินชีวิตเมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือกิจกรรมในโครงการสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนักเรียนให้ดีขึ้นได้และทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการสุขภาพดี มีสุข ทุกกิจกรรม ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^