LASTEST NEWS

30 ก.ค. 2567โรงเรียนเบ็ญจะมะมหาราช รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกภาษาอังกฤษ เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 2-8 สิงหาคม 2567 30 ก.ค. 2567สพฐ.ผ่านการประเมิน ITA ปี 67 ได้คะแนนสูงสุดใน ศธ. 30 ก.ค. 2567สพฐ.มีหนังสือด่วนที่สุด ! แจ้งการโอนงบประมาณเหลือจ่ายฯ งบกลาง รายการเงินสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นฯ สำหรับจ้างเหมาบริการนักการภารโรง คืนส่วนกลาง 30 ก.ค. 2567ร้อง"บิ๊กอุ้ม"-กมธ.สส.ยังยั้ง ศธ.ปรับหลักสูตร-อ้างครูฯลงชื่อคัดค้านเพียบ 30 ก.ค. 2567สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (NIDA) เปิดรับสมัครวุฒิปริญญาโททุกสาขา เงินเดือน 22,750 บาท ตั้งแต่บัดนี้-20 สิงหาคม 2567 29 ก.ค. 2567ชี้ครู 80% เริ่มเข้าใจการเรียนการสอนแบบ Active Learning 29 ก.ค. 2567โรงเรียนอนุบาลนางรอง(สังขกฤษณ์อนุสรณ์) รับสมัครครูอัตราจ้าง เงินเดือน 9,140 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 1 ส.ค.2567 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ (ต่อ) 29 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศผลการย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 28 ก.ค. 2567รัฐบาล เชิญชวนส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ ประชาชน สวมใส่เสื้อเหลืองตราสัญลักษณ์ฯ ทุกวันจันทร์โดยพร้อมเพรียง

การประเมินโครงการสุขภาพดีมีสุขทุกกิจกรรม โรงเรียนนบ้านนิคมวังหิน

usericon

ชื่อผลงาน    : การประเมินโครงการสุขภาพดี มีสุข ทุกกิจกรรม โรงเรียนบ้านนิคมวังหิน
         สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2
ลักษณะผลงาน : การประเมินโครงการเกี่ยวกับการปฏิบัติงานในหน้าที่
ผู้ประเมิน    : นางสาวสุนิศา ภักดิ์จันทร์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านนิคมวังหิน
ปีการศึกษา     : 2563

บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
    การประเมินโครงการสุขภาพดี มีสุข ทุกกิจกรรม โรงเรียนบ้านนิคมวังหิน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 2 ประเมินโดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPP Model) ประเมินโครงการในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตเโดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทของโครงการในประเด็นด้านความต้องการจำเป็นของโครงการเความชัดเจนและเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความเป็นไปได้ของกิจกรรมในโครงการ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัดและการได้รับการสนับสนุนจากหน่วยงานและองค์กรภายนอก 2)เประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการในด้านบุคลากรเงบประมาณเสถานที่เสื่อวัสดุอุปกรณ์และระบบบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินงานโครงการเ3)เประเมินกระบวนการของโครงการในด้านการวางแผนดำเนินกิจกรรม การดำเนินกิจกรรมตามแผน การนิเทศกำกับติดตาม การประเมินผลกิจกรรม การสรุปและรายงานผลการดำเนินงาน 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ เกี่ยวกับความรู้และพฤติกรรมสุขภาพ (ความรู้) ด้านสภาวะสุขภาพของนักเรียน (สุขภาพดี) การปฏิบัติตนให้มีความสุข (มีสุข) และกิจกรรมสร้างสุขภาพและด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินงานโครงการ
    ประชากร ที่ใช้ในการประเมินโครงการนี้จำนวน 375 คน ประกอบด้วยนักเรียน จำนวน 193 คน ครูผู้สอน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 162 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7เคนเกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินครั้งนี้ จำนวนทั้งหมด 80 คน ประกอบด้วยนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวนเ30เคน (สุ่มอย่างง่ายโดยการจับสลากชั้นละ 6 คน) ครูผู้สอน จำนวนเ13เคน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 30เคน (ผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 - มัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่เป็นกลุ่มตัวอย่าง) กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน (ไม่นับรวมตัวแทนครูและผู้บริหารโรงเรียน)
    เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการเเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับตามแนวคิดของลิเคิร์ต จำนวน 4 ฉบับ ได้แก่ ฉบับที่ 1 แบบสอบถามด้านบริบทและปัจจัยนำเข้า ประเมินก่อนการดำเนินงานโครงการ แบบสอบถามมี 4 ตอน ข้อคำถาม 76 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.92 ฉบับที่ 2 แบบสอบถามด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการเประเมินระหว่างดำเนินงานโครงการ แบบสอบถามมี 3 ตอน ข้อคำถาม 46 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.87 ฉบับที่เ3เแบบสอบถามด้านผลผลิตของโครงการ ประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงการ แบบสอบถามมี 3 ตอน ข้อคำถาม 57 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.93เและฉบับที่ 4 แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้องในการดำเนินงานของโครงการ ประเมินหลังเสร็จสิ้นโครงการ แบบสอบถามมี 3 ตอน ข้อคำถาม 18 ข้อ ค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.82
    เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยวิธีการตอบข้อคำถามในแบบสอบถามและวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ โดยใช้โปรแกรม SPSS 16.0 for Windows ด้วยค่าสถิติร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard deviation) เปรียบเทียบค่าเฉลี่ยกับเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ผลการประเมินและข้อเสนอแนะสรุปได้ดังนี้
    ผลการประเมิน
        1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ จำนวน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทั้ง 5 ตัวชี้วัด โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด โดยพบว่า ความต้องการจำเป็นของโครงการ มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ความสอดคล้องกับนโยบายของหน่วยงานต้นสังกัด ความชัดเจนและเหมาะสมของวัตถุประสงค์ ความเป็นไปได้ของกิจกรรมในโครงการและการได้รับ การสนับสนุนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ตามลำดับ
        2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ จำนวน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดและอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด โดยพบว่าด้านระบบบริหารที่เอื้อต่อการดำเนินงานโครงการ มีความเหมาะสมมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านสถานที่ ด้านบุคลากร ด้านสื่อและวัสดุอุปกรณ์ และด้านงบประมาณ ตามลำดับ
        3. ผลการประเมินกระบวนการของโครงการ จำนวน 5 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดและอยู่ในระดับมากที่สุดทุกตัวชี้วัด โดยพบว่าด้านการวางแผนการดำเนินงาน มีความเหมาะสมมากที่สุดเรองลงมาคือเด้านการสรุปและรายงานผลเด้านการประเมินผล การดำเนินงาน ด้านการดำเนินกิจกรรมตามแผนและด้านการนิเทศกำกับติดตาม ตามลำดับ
        4. ผลการประเมินผลผลิตของโครงการสุขภาพดี มีสุข ทุกกิจกรรม พบว่า โดยรวมมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุดและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีผลการประเมินดังนี้
            4.1เการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ จำนวน 4 ตัวชี้วัด พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุดทั้ง 4 ตัวชี้วัด โดยพบว่า ด้านกิจกรรมสุขภาพ (กิจกรรม) มีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ด้านความรู้และพฤติกรรมสุขภาพ (ความรู้) ด้านสภาวะสุขภาพของนักเรียน (สุขภาพดี) และด้านการมีความสุข (มีสุข) ตามลำดับ
            4.2 การประเมินด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้องต่อโครงการสุขภาพดีเมีสุขทุกกิจกรรม โรงเรียนบ้านนิคมวังหิน พบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนด โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายละเอียดใน 3 ลำดับแรกพบว่า ผู้เกี่ยวข้องมีความพึงพอใจต่อนักเรียนที่มีสุขภาพกายและจิตที่ดีเรวมทั้งมีความสุขในการดำเนินชีวิตเมีผลการประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือกิจกรรมในโครงการสามารถเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมนักเรียนให้ดีขึ้นได้และทุกภาคส่วน มีส่วนร่วมในการดำเนินงานโครงการสุขภาพดี มีสุข ทุกกิจกรรม ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^