เผยแพร่ผลงานวิชาการบทคัดย่อรายงานการประเมินโครงการโรงเรียนสุจริต
สถานศึกษา “ป้องกันการทุจริต” (โรงเรียนสุจริต) โรงเรียนวัดท่ากระบือ (ท่ากระบือ
พิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร
ชื่อผู้ประเมิน นายไพรัช ลิ้มวิไล
ปีการศึกษา 2563
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการเสริมสร้างคุณธรรมจริยธรรมและธรรมาภิบาลในสถานศึกษา“ป้องกันการทุจริต” (โรงเรียนสุจริต) โรงเรียนวัดท่ากระบือ (ท่ากระบือพิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร ปีการศึกษา 2563 ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการ 3ด้าน คือ ประเมินด้านปัจจัยพื้นฐาน (Input) ด้านกระบวนการดำเนินงาน (Process) และด้านผลผลิต (Output) ของโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ IPO Model ของ สมหวัง พิธิยานุวัฒน์(2551 : 202-209) มาเป็นรูปแบบในการประเมิน ประชากรที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยคณะครูโรงเรียนวัดท่ากระบือ (ท่ากระบือพิทยาคาร) จำนวน 11 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ไม่รวมผู้บริหารและผู้แทนครู จำนวน 7 คน และผู้ปกครองนักเรียนโรงเรียนวัดท่ากระบือ (ท่ากระบือพิทยาคาร) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสมุทรสาคร จำนวน 99 คน รวมประชากรทั้งสิ้นจำนวน 117 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือแบบสอบถาม จำนวน4 ฉบับ เก็บรวบรวมข้อมูลโดยการประเมิน วิเคราะห์ข้อมูลค้าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการประเมินพบว่า
1. ด้านปัจจัยพื้นฐาน ภาพรวมพบว่า ระดับความเหมาะสมพอเพียง อยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ ความเหมาะสมของรูปแบบการจัดกิจกรรม ระดับความเหมาะสมพอเพียง อยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือ ความพร้อมของบุคลากร (Man) ระดับความเหมาะสมพอเพียงอยู้ในระดับมากที่สุด และความเหมาะสม/พอเพียงของทรัพยากร วัสดุอุปกรณ์ สถานที่ (Material) ระดับความเหมาะสมพอเพียง อยู้ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ ความความพอเพียงของงบประมาณ (Money) ระดับความเหมาะสม/พอเพียง อยู่ในระดับมาก
2. ด้านกระบวนการดำเนินงาน ภาพรวมพบว่า มีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับ ได้แก่ การกำกับนิเทศติดตามประเมินผลกิจกรรม มีระดับปฏิบัติอยู่ในระดับมากที่สุด รองลงมาคือการดำเนินกิจกรรมตามขแผน มีระดับปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก และ กระบวนการวางแผนกำหนดงาน/ปฏิทินปฏิบัติงาน มีระดับปฏิบัติ อยู่ในระดับมาก ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำที่สุด คือ การปรับปรุง เสริมสร้างการดำเนินงานและรายงานผล มีระดับปฏิบัติ อยู้ในระดับมาก
3. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ พบว่า
3.1 ผลการประเมิน คุณลักษณะของนักเรียนตามโครงการโรงเรียนสุจริต ในภาพรวม พบว่า มีระดับคุณลักษณะอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน โดยเรียงค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อยตามลำดับได้แก่ ความมีวินัย มีระดับคุณลักษณะ อยู่ในระดับมากที่สุดซึ่งเท่ากันกับ จิตสาธารณะ รองลงมา คือทักษะการคิด มีระดับคุณลักษณะ อยู่ในระดับมากที่สุด ซึ่งเท่ากันกับ ความซื่อสัตย์สุจริต และ อยู่อย่างพอเพียง
3.2 ผลการประเมินด้านความพึงพอใจของผู้มีส่วนเกี่ยวข้อง ในภาพรวม พบว่า มีระดับความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ นักเรียนมีความเป็นอยู่อย่างพอเพียงและข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำงที่สุด คือ กิจกรรมในโครงการ ส่งเสริมให้นักเรียนมีความรู้สึกที่ดีต่ออาชีพสุจริตซึ่งเท่ากันกับผู้ปกครองมีความพึงพอใจในการดำเนินโครงการ